Có nên kinh doanh trà sữa 2020

Trà sữa Việt Nam vốn là một thị trường béo bở khiến các nhà đầu tư ồ ạt lao vào đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư quá nhiều có khiến “bão hòa” thị trường, có nên kinh doanh trà sữa trong vài năm tới? Hãy cùng Jarvis tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Xem thêm:

1. Tình hình kinh doanh trà sữa tại Việt Nam hiện nay

Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan, đã du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000. Trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm và đến hiện tại có thể thấy rằng, trà sữa không chỉ là một trào lưu nhất thời mà nó đang dần trở thành một phần quen thuộc trong đời sống hàng ngày của giới trẻ.

Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam hiện đang có hơn 100 thương hiệu đang hoạt động. Những tên tuổi lớn như Ding Tea, Gong Cha, TocoToco, Royal Tea, Koi Thé, Phúc Long, Trà Tiên Hưởng… có độ phủ sóng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo số liệu về hành vi tiêu dùng của Worldpanel, Kantar, trong 6 tháng đầu năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh, trà sữa là thức uống được chọn mua nhiều thứ 2, chỉ sau cà phê. Trung bình mỗi tháng, trong 5 người lại có 1 người đến mua trà sữa tại các cửa hàng với tần suất 2 tuần/1 lần.

Đối tượng khách hàng chính của trà sữa là giới trẻ – những người năng động, ưa thích trải nghiệm. Trong khi đó, các thương hiệu trà sữa luôn biết cách làm mới menu để tạo ra xu hướng mới và duy trì độ phổ biến của mình theo từng năm:

  • Năm 2017: Trà sữa kem cheese
  • Năm 2018: Trà sữa trân châu đường đen
  • Năm 2019: Trà sữa nướng
Giới trẻ là đối tượng khách hàng chính mà các cửa hàng trà sữa hướng tới

Giới trẻ là đối tượng khách hàng chính mà các cửa hàng trà sữa hướng tới

Thị trường trà sữa Việt Nam đã rất sôi động trong một thời gian dài, tưởng chừng đã đến giai đoạn bão hòa. Tuy nhiên, các quán trà sữa đông khách, các thương hiệu không ngừng mở thêm chi nhánh… cho thấy rằng đây vẫn luôn là một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư.

2. Ưu điểm của kinh doanh trà sữa

Kinh doanh trà sữa vốn là một thị trường béo bở mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn và giành được nhiều thành công. Điều này là bởi loại hình kinh doanh trà sữa có nhiều ưu điểm nổi bật. Để giải đáp câu hỏi có nên kinh doanh trà sữa không, mời bạn theo dõi những ưu điểm của mô hình kinh doanh này:

  • Mang đến lợi nhuận cao: 

Có rất nhiều loại hình kinh doanh trà sữa như trà sữa vỉa hè, trà sữa nhượng quyền hay trà sữa online. Anh/chị hoàn toàn có thể lựa chọn loại hình phù hợp với số vốn mình có.

Thông thường, để pha được một cốc trà sữa anh/chị chỉ cần có trà, bột sữa, đường, topping với chi phí nguyên liệu chỉ bằng khoảng 1/3 giá tiền bán ra. Nếu mỗi ngày bán ra số lượng cốc lớn, phần lãi thu được mỗi tháng sẽ là con số khổng lồ.

  • Đa dạng về thành phần và hương vị: 

Trà sữa có thể làm từ nhiều thành phần, chỉ cần một chút biến hóa trong thành phần nguyên vật liệu đã tạo ra một hương vị hấp dẫn khác. Có thể thấy, menu trong các quán trà sữa thường rất đa dạng và có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của bất cứ vị khách nào.

Nguyên liệu làm trà sữa không quá nhiều nhưng cách pha, mix các hương vị khác nhau sẽ tạo ra sản phẩm mới phục vụ đa dạng khách hàng

Nguyên liệu làm trà sữa không quá nhiều nhưng cách pha, mix các hương vị khác nhau sẽ tạo ra sản phẩm mới phục vụ đa dạng khách hàng

  • Phân khúc khách hàng trẻ tuổi và năng động: 

Đối tượng khách hàng chính của trà sữa là giới trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ thuộc lớp 9x, 10x. Đây là lớp những người năng động, thích khám phá, thích tạo ra xu hướng mới, họ dễ chấp nhận điều khác biệt và cũng là những người biết đánh giá, nhìn nhận đúng sai, tốt xấu.

  • Giá thành hợp lý: 

Trà sữa được tạo nên từ những nguyên vật liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm nên giá cả nguyên vật liệu pha chế không quá cao. Nhờ vậy, giá một cốc trà sữa được bán ra thường ở tầm trung, không quá cao nhưng cũng không quá thấp, thích hợp với kinh tế của đa dạng đối tượng khách hàng.

  • Dễ dàng giao hàng nhanh chóng: 

Hình thức phổ biến của trà sữa là được đựng trong cốc nhựa có dập nắp chắc chắn. Thiết kế này cho phép người mua hàng có thể mang trà sữa đi xa mà không lo đổ vỡ hay rơi rớt ra ngoài. Vậy nên, các dịch vụ giao trà sữa tận nơi rất phát triển.

3. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật giúp trà sữa trở nên ngày càng phổ biến, việc kinh doanh sản phẩm này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm lớn, đó là:

  • Cạnh tranh cao giữa các thương hiệu trà sữa: 

Như đã nói ở trên, hiện nay trên thị trường Việt Nam có tới hơn 100 thương hiệu với hàng chục ngàn cửa hàng trà sữa, tạo nên môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt. Một thương hiệu mới sẽ rất khó để cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời nếu chất lượng sản phẩm không tốt và không có chiến lược marketing phù hợp.

  • Chủ kinh doanh ít kinh nghiệm: 

Để bắt đầu kinh doanh cửa hàng trà sữa anh/chị cũng không cần bỏ ra số vốn quá lớn. Tuy nhiên, có rất nhiều người, do thiếu kinh nghiệm, không thu hút được khách hàng, không tìm ra được phương hướng hoạt động phù hợp đã phải đóng cửa chỉ sau một vài tháng.

Vì vậy, nếu anh/chị có mong muốn mở cửa hàng trà sữa, hãy nghiên cứu thật kỹ và tốt hơn hết nên nhờ chuyên gia – những người có kinh nghiệm tư vấn để có những bước đi đúng đắn nhất.

Kinh doanh trà sữa đã và đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn

Kinh doanh trà sữa đã trở nên phổ biến và đại trà

4. 4 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến nhất

Có rất nhiều mô hình kinh doanh trà sữa, dưới đây là 4 mô hình phổ biến nhất được các nhà kinh doanh lựa chọn và được khách hàng yêu thích.

Kinh doanh trà sữa online:

Trà sữa là mặt hàng đồ uống dễ dàng vận chuyển và có thể giữ nguyên vị trong một khoảng thời gian khá dài nên khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà rất nhiều. Theo đó mô hình kinh doanh trà sữa online cũng trở lên phổ biến, nếu bạn có ít vốn, đang phân vân có nên kinh doanh trà sữa không thì có thể tham khảo mô hình  này.

  • Phương thức hoạt động: Anh/chị trở thành đơn vị trung gian, là đơn vị kết nối giữa người bán và người mua. Nhiệm vụ của người kinh doanh trà sữa online là thực hiện các chiến lược marketing trên mạng xã hội hoặc qua app chuyên dụng để tìm kiếm khách hàng và thực hiện dịch vụ ship hàng tới tận nơi cho khách.
  • Ưu điểm: Chủ quán hoàn toàn không cần bỏ vốn, chỉ cần thực hiện các kế hoạch marketing và ship hàng cho khách. Các khâu chuẩn bị máy móc, nguyên liệu và pha chế đều do cửa hàng thực hiện.
  • Nhược điểm: Vì không trực tiếp làm ra sản phẩm nên anh/chị khó đảm bảo được chất lượng của đồ uống. Hơn nữa, việc tự tạo dựng thương hiệu cho riêng mình cũng không thể thực hiện được.
Với vốn đầu tư từ 0 đồng, kinh doanh trà sữa online là lựa chọn của nhiều bạn trẻ muốn startup

Với vốn đầu tư từ 0 đồng, kinh doanh trà sữa online là lựa chọn của nhiều bạn trẻ muốn startup

Kinh doanh trà sữa take away:

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, các cửa hàng trà sữa take away (trà sữa mang đi) liên tục được mở ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

  • Phương thức hoạt động: Với mô hình này, anh/chị chỉ cần một mặt bằng nhỏ có đủ không gian và bàn ghế để khách hàng có thể ngồi đợi hoặc đứng chờ khi đến mua trà sữa mang đi.
  • Ưu điểm: Anh/chị chỉ cần chuẩn bị một mặt bằng diện tích nhỏ cũng đủ để cung cấp cho khách hàng những món đồ uống ngon với chất lượng phục vụ tốt nhất. Hơn nữa, do chỉ cần một mặt bằng nhỏ, nên anh/chị có thể dễ dàng tìm mặt bằng gần khu vực có đối tượng mà quán muốn hướng tới.
  • Nhược điểm: Quán chỉ hướng đến được 1 nhóm đối tượng đó là người mua trà sữa mang đi. Đối với những người có nhu cầu ngồi lại tại quán sẽ khó hài lòng bởi quán không được đầu tư về decor, nội thất đa dạng…
Diện tích quán trà sữa Take Away không lớn và cách decor cũng tương đối đơn giản

Diện tích quán trà sữa Take Away không lớn và cách decor cũng tương đối đơn giản

Kinh doanh trà sữa truyền thống:

Kinh doanh trà sữa truyền thống là hình thức mở quán với không gian rộng rãi để khách hàng có thể ngồi lại lâu.

  • Phương thức hoạt động: Theo hình thức này, anh/chị sẽ là người tự tạo ra món đồ uống, tự gây dựng thương hiệu của mình và thực hiện các chiến lược marketing để quảng bá. Có thể kết hợp cả bán đồ uống online, bán đồ uống mang về và phục vụ khách hàng ngồi lại quán.
  • Ưu điểm: Ưu điểm của mô hình kinh doanh này đó là anh/chị có thể tạo ra thương hiệu và tên tuổi của riêng mình. Đồng thời, có thể cung cấp những đồ uống ngon theo ý mình và đảm bảo được chất lượng sản phẩm mà mình cung cấp.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, kinh doanh trà sữa truyền thống yêu cầu có mặt bằng rộng lớn, cần đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại… nên cần bỏ ra một khoản vốn lớn. Nếu không có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này khả năng thất bại cũng rất lớn.
Quán trà sữa thông thường được bố trí nhiều loại bàn ghế khác nhau và chú trọng decor để tạo ra không gian đẹp mắt

Quán trà sữa thông thường được bố trí nhiều loại bàn ghế khác nhau và chú trọng decor để tạo ra không gian đẹp mắt

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền thương hiệu:

Nếu bạn đang phân vân có nên kinh doanh trà sữa không do chưa biết cách vận hàng quán, có chiến lược kinh doanh cho quán thì có thể tham khảo mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền. Các hãng trà sữa lớn như TocoToco, Gongcha, The Alley… thường có hình thức nhượng quyền và đẩy mạnh mô hình kinh doanh này.

  • Phương thức hoạt động: Với mô hình này, anh/chị sẽ được chuyển giao công nghệ, được cung cấp máy móc, trang thiết bị và nguyên vật liệu pha chế. Nhiệm vụ của bạn là tìm mặt bằng và quản lý các hoạt động kinh doanh của quán.
  • Ưu điểm: Anh/chị sẽ không phải chú ý quá nhiều đến giai đoạn setup quán, bởi thương hiệu trà sữa thực hiện để tạo sự đồng bộ. Đồng thời, tên tuổi của thương hiệu đã được định hình sẵn nên lượng khách hàng đến với quán sẽ đông hơn so với việc tạo nên một thương hiệu mới.
  • Nhược điểm: Anh/chị sẽ không thể tạo được thương hiệu riêng cho mình, điều mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng mong muốn thực hiện được.
Có nên kinh doanh trà sữa nhượng quyền

Thương hiệu nhượng quyền cũng sẽ thực hiện các chiến dịch marketing để quảng bá thương hiệu tới khách hàng

Với câu hỏi có nên kinh doanh trà sữa trong năm 2020 hay không, hy vọng anh/chị đã tìm được đáp án sau khi tham khảo bài viết trên. Trên thực tế, trà sữa vẫn là thị trường tiềm năng nhưng khó chinh phục.

Nếu có ý định kinh doanh, anh/chị nên nghiên cứu thị trường và tham gia các khóa học quản lý cửa hàng để duy trì hoạt động và phát triển quán mạnh mẽ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B, các chuyên gia Jarvis sẽ hỗ trợ anh/chị kinh doanh trà sữa thành công!

Bên cạnh phương hướng kinh doanh, các học viên sẽ được đào tạo trực tiếp về kỹ năng pha chế

Bên cạnh phương hướng kinh doanh, các học viên sẽ được đào tạo trực tiếp về kỹ năng pha chế

Một số khóa học về kinh doanh, quản lý cửa hàng trà sữa tại Jarvis cụ thể, mời anh/chị tham khảo tại đây.

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of