Kinh doanh trà sữa vỉa hè – TOP 5 bí quyết giúp bạn thành công

Kinh doanh trà sữa vỉa hè là mô hình kinh doanh đem lại doanh thu bạc triệu thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhưng để có được thành công bạn cần bỏ túi cho mình những bí quyết gì? Cùng tham khảo 5 bí quyết kinh doanh, mở quán trà sữa vỉa hè thành công cùng các chuyên gia của Jarvis.

1. Ưu nhược điểm của kinh doanh trà sữa vỉa hè

1.1. Ưu điểm khi mở quán trà sữa vỉa hè

Không đòi hỏi nhiều vốn – Tiết kiệm chi phí:

Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè thu hút nhiều người tham gia bởi so với hình thức kinh doanh mở cửa hàng truyền thống bạn sẽ chỉ cần bỏ ra một số vốn khá ít ỏi do:

  • Không mất chi phí thuê mặt bằng: Chọn địa điểm ở vỉa hè khu phố tập trung đông người, khu vui chơi hay phần vỉa hè trước cửa nhà chi phí thuê khá thấp hoặc thậm chí không bị mất chi phí nào.
  • Không tốn tiền chi phí đầu tư thiết kế, trang trí nội thất: Vì kinh doanh ở ngoài vỉa hè là không gian mở nên không cần đầu tư nhiều trang trí nội thất, chỉ đơn giản trang trí xe hàng, bàn ghế, logo thương hiệu là đủ.

Thu hút đa dạng khách hàng:

Bởi tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng nên giá thành một cốc trà sữa rất phải chăng phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng bình dân từ trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên, thanh niên cho đến người lớn tuổi. Ngoài trà sữa bạn có thể kinh doanh thêm một số loại đồ uống, đồ ăn vặt khác phù hợp để thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Mở quán trà sữa vỉa hè thu hút đa dạng khách hàng ở phân khúc bình dân

1.2. Nhược điểm kinh doanh trà sữa vỉa hè

Bên cạnh ưu điểm mà mô hình này mang lại thì bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định như:

  • Ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng thất thường: Điều này không thể tránh khỏi bởi khi xác định kinh doanh ở vỉa hè đồng nghĩa quán trà sữa của bạn sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu. Vì vậy bạn cần có những biện pháp che chắn, ngăn ngừa rủi ro phù hợp nhất.
  • Quyền sử dụng vỉa hè: Không phải vỉa hè nào bạn cũng thể thoải mái tận dụng được, mà phải phụ thuộc nhiều vào quy hoạch của chính quyền địa phương. Nên có những lúc diện tích cho phép sử dụng rất bé và hẹp.
  • Xây dựng thương hiệu từ đầu: Lúc này việc mở mô hình mới ở địa điểm mới bạn sẽ cần xây dựng lại thương hiệu từ đầu để tiếp cận với đối tượng khách hàng ở khu vực mà bạn kinh doanh.
  • Xung đột với quán nước khác bên cạnh: Điều này là tất yếu bởi miếng bánh ngon ai cũng muốn ăn. Với ưu điểm vốn ít, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng nên sẽ xuất hiện sự cạnh tranh với các hàng quán bên cạnh.
Mở quán trà sữa vỉa hè, bạn cần phải tính cả những ngày mưa, vắng khách

Mở quán trà sữa vỉa hè, bạn cần phải tính cả những ngày mưa, vắng khách

2. 8 bước cần chuẩn bị khi kinh doanh trà sữa vỉa hè

Khi kinh doanh, mở quán trà sữa vỉa hè bạn sẽ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là tóm gọn những kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành sẽ giúp bạn khỏi bỡ ngỡ khi bắt tay vào mô hình kinh doanh này.

Bước 1: Xác định chi tiết phân khúc khách hàng mà bạn sử dụng

Hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có chiến lược, kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng sản phẩm, định giá.

Hơn nữa để xác định đối tượng khách hàng của bạn còn phụ thuộc vào địa điểm mà bạn có dự định kinh doanh.

Xác định chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của quán sẽ giúp bạn có chiến lược kinh doanh cụ thể

Xác định chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của quán sẽ giúp bạn có chiến lược kinh doanh cụ thể

Bước 2: Xác định vốn đầu tư

Cần bao nhiêu tiền để mở quán trà sữa vỉa hè? Đây là câu hỏi của không ít người khi bắt đầu kinh doanh. Trước tiên bạn cần xác định kinh doanh trà sữa vỉa hè sẽ cần những khoản chi phí gì? Ví dụ như:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí tài sản cố định: xe đẩy, bàn ghế, ô che, thùng đá, biển hiệu…
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí mua sắm đồ dùng: ly, cốc, ống hút…
  • Chi phí duy trì hoạt động

Việc xác định cụ thể cần bao nhiêu tiền cho những hạng mục đó bạn sẽ xác định được nguồn vốn đầu tư ban đầu. Ít hay nhiều là do sự đầu tư của bạn. Nếu vốn ít có thể tự làm đồ handmade để tiết kiệm hơn.

Mô hình kinh doanh vỉa hè không tốn quá nhiều vốn đầu tư

Mô hình kinh doanh vỉa hè không tốn quá nhiều vốn đầu tư

 

Bước 3: Lên menu cho quán

Menu cho quán là phần nội dung cốt lõi tạo dấu ấn thương hiệu đối với khách hàng. Việc hoàn thiện menu cần sự học hỏi, tích lũy của những người đi trước, và cả sự tìm hiểu, quan sát phân khúc thị trường.

Ngoài ra còn phụ thuộc vào khả năng của bạn trong pha chế. Tốt nhất là bạn nên học hỏi thêm từ các khóa học pha chế để tích lũy cho mình kinh nghiệm và tạo ra menu hoàn hảo cho riêng thương hiệu của bạn.

Bước 4: Thiết kế và thi công quán

Đối với kinh doanh trà sữa vỉa hè không đòi hỏi đầu tư quá nhiều về thiết kế và thi công quán. Chỉ cần với chiếc xe đẩy dễ thương với bảng hiệu được thiết kế ấn tượng, đồ dùng sắp xếp gọn gàng, bắt mắt, sạch sẽ chắc chắn sẽ thu hút các thực khách.

Bước 5: Tìm kiếm nguyên liệu

Nhập máy móc, nguyên liệu để bắt đầu hoạt động kinh doanh là điều cần chú ý đến. Tùy thuộc vào số vốn mà bạn có để đầu tư những loại máy móc thiết bị phù hợp nhưng vẫn cần đảm bảo đầy đủ công năng.

Nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo tốt cho sức khỏe sẽ tạo nên uy tín cho thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy chú ý lựa chọn cẩn thận để tránh những phiền phức không đáng có sau này.

Sử dụng nguyên liệu sạch và đảm bảo VSATTP sẽ giúp bạn giữ được khách hàng trung thành

Sử dụng nguyên liệu sạch và đảm bảo VSATTP sẽ giúp bạn giữ được khách hàng trung thành

Bước 6: Lên kế hoạch kinh doanh

Để quán hoạt động tốt nhất và lâu dài bạn nên làm việc với chính quyền địa phương, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, tuân thủ những quy định của pháp luật để “không bị sờ gáy”.

Chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh chi tiết từ nhân sự, marketing để thúc đẩy quá trình vận hành đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt muốn thu hút khách hàng đến với quán trà sữa mới mở của mình đồng thời cạnh tranh với các hàng bên cạnh bạn cần có chiến lược marketing hấp dẫn và chi tiết nhất.

Bước 7: Vận hành quán

Bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn vận hành quán một cách dễ dàng, đi vào quỹ đạo. Hãy luôn quan sát, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để nắm được những điểm tốt và chưa tốt của quán mình và có sự thay đổi cải thiện tốt hơn nữa.

Đây chỉ là những bước cơ bản để bạn có thể bắt tay vào mở quán trà sữa vỉa hè. Ngoài ra bạn cần tham khảo thêm những bí quyết kinh doanh trà sữa thành công mà các chuyên gia đã áp dụng để xây dựng cho mình một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, đầy đủ nhất.

Đưa ra nhiều khuyến mãi cho những ngày đầu vận hành quán để thu hút nhiều khách hàng hơn

Đưa ra nhiều khuyến mãi cho những ngày đầu vận hành quán để thu hút nhiều khách hàng hơn

3. 5 bí quyết kinh doanh trà sữa vỉa hè thành công

3.1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Địa điểm bạn lựa chọn rất quan trọng, sẽ quyết định được khách hàng của bạn là ai, địa điểm đó có nằm ở khu vực đông đúc dân cư, hay gần trường học không. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường, mật độ dân cư, giao thông tốt, vấn đề về pháp lý ở khu vực bạn đang có ý định mở.

3.2. Quan tâm đến trải nghiệm người dùng

Đáp ứng tốt nhu cầu và trải nghiệm của người dùng sẽ giúp bạn tạo dựng thương hiệu, sự uy tín đối với thực khách. Bạn cần quan tâm đến cảm nhận, đánh giá của khách hàng về chất lượng đồ uống, cảnh quan của quán, dịch vụ như thế nào để có sự cải thiện và phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Một vấn đề nữa là trà sữa luôn cập nhật xu hướng của giới trẻ hiện nay, vì vậy bạn cần chú ý cập nhật xu hướng thường xuyên để tạo hương vị mới lạ cho quán của mình.

Trải nghiệm khách hàng tốt giúp quán trà sữa vỉa hè có chỗ đứng trong tâm trí người dùng

Trải nghiệm khách hàng tốt giúp quán trà sữa vỉa hè có chỗ đứng trong tâm trí người dùng

3.3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Chắc chắn bạn sẽ không muốn cả thương hiệu sụp đổ bởi một cốc trà sữa kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng? Đó là lý do mà bạn đảm bảo nguồn nguyên liệu đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt nhất.

3.4. Bán hàng trên nhiều kênh khác nhau

Kinh doanh trà sữa vỉa hè không có nghĩa là bạn chỉ bán hàng cho những khách hàng đến mua hoặc dùng trực tiếp tại đó. Bạn cần mở rộng thương hiệu và cách thức bán hàng ở nhiều kênh khác nhau, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay.

Bạn cần xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến vừa để PR thương hiệu vừa bán hàng thêm nguồn thu cho quán. Một số kênh như:

  • Lập website bán hàng thật hấp dẫn: Bởi xu hướng đặt đồ online đang diễn ra ngày càng phổ biến, hơn nữa xây dựng website là một kênh để PR thương hiệu của bạn tốt nhất. Song song với đó là tiến hành chạy quảng cáo Google Ads, làm SEO thu hút sự chú ý của khách hàng. Việc của bạn chỉ cần ngồi và check đơn hàng.
  • Bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như Now, Grabfood: Khi mà xu hướng đặt đồ ăn công nghệ đang ngày càng phát triển, việc xây dựng kênh bán hàng này sẽ giúp bạn thu hút một lượng khách hàng không hề nhỏ.
  • Tận dụng các mạng xã hội để tạo lập kênh bán hàng như: Facebook, Zalo, Instagram
Bán trà sữa trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp quán có thêm thu nhập và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Bán trà sữa trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp quán có thêm thu nhập và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Lưu ý: 

  • Khi sử dụng những kênh bán hàng online như trên bạn cũng cần cân đối ngân sách để chạy quảng cáo, nên đầu tư vào kênh hiệu quả sinh lời nhiều, tránh quá lạm dụng sẽ làm thâm hụt vốn.
  • Nên vận hành quán ổn định rồi mới tiến hành chạy quảng cáo chạy đơn. Thời gian đầu chỉ nên tập trung vào chiến lược marketing kích cầu, thu hút khách hàng đến với quán.

3.5. Đầu tư vào chất lượng trà sữa

Chất lượng trà sữa sẽ quyết định khách hàng có quay lại quán của bạn thêm lần nữa hay không. Vì vậy đầu tư kỹ năng pha chế, nguyên vật liệu chất lượng để tạo ra sản phẩm tốt cho khách hàng, giữ chân khách hàng tiếp tục quay trở lại và giới thiệu cho nhiều người dùng.

TIP: Tham gia một khóa học pha chế trà sữa chuyên nghiệp từ những chuyên gia đầu ngành F&B sẽ giúp bạn học được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm của họ để áp dụng vào quá trình kinh doanh trà sữa của quán.

3.6. Hãy tạo cho quán thương hiệu riêng biệt để họ nhớ đến

Có rất nhiều yếu tố giúp bạn có thể xây dựng thương hiệu riêng biệt như chất lượng đồ uống, cách pha chế là bí kíp của riêng bạn, hoặc quán vỉa hè có view đẹp, được trang trí bắt mắt, chất lượng phục vụ khách chu đáo, nhiệt tình…

Xác định cho mình một yếu tố tốt nhất để đầu tư kỹ hơn sẽ giúp bạn có một thương hiệu riêng biệt khiến khách hàng sẽ nhớ tới.

Hi vọng với những bí quyết kinh doanh trà sữa vỉa hè trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp. Với những kinh nghiệm của những người đi trước sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các bước cần chuẩn bị và các yếu tố ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh này. Chúc các bạn thành công.

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC
Họ tên *
Địa chỉ *
Điện thoại *
Khóa học
Yêu cầu khác

Bài viết mới nhất

Bài viết xem nhiều