MENU NGÀY TẾT VÀ NHỮNG ĐIỀU CHỦ QUÁN CẦN LƯU Ý

Tết là thời điểm kinh doanh đồ uống bước vào thời kỳ “hốt bạc”, đặc biệt là các ngày Giao thừa và mùng 1, mùng 2 Tết. Tuy nhiên, kinh doanh luôn là câu chuyện lâu dài. Làm thế nào để dịp Tết bội thu nhưng ra Tết không mất khách, hay làm sao để nhân viên không rơi vào trạng thái quá tải và bị động, luôn là những câu hỏi khiến nhiều chủ cửa hàng phải đau đầu. Do đó, Jarvis xin tổng kết một số điểm cần lưu ý, hy vọng sẽ giúp Quý anh chị kinh doanh hiêu quả hơn trong dịp Tết đến Xuân sang này!!!!

Giành cho các bạn đang là Quản lý và các chủ cửa hàng, hoặc có ý định mở quán trong tương lai. JARVIS tự hào là đơn vị mang đến khóa học ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT TẠI HÀ NỘI giúp cung cấp các kiến thức NỀN TẢNG cho các Newbies đang ý định đặt chân vào lĩnh vực đồ uống.

Tham khảo ngay Khóa học Quản lý quầy Bar tại Học Viện pha chế Jarvis

1. LƯU Ý KHI LÊN Ý TƯỞNG SET UP MENU

ᗰEᑎᑌ ᑎGÀY TẾT ᐯÀ ᑎᕼỮᑎG ĐIỀᑌ ᑕẦᑎ ᒪƯᑌ Ý ❗  ❗ ❗

Có một điều mà hầu như nhưng người kinh doanh đồ uống lâu năm và đã có kinh nghiệm “chạy sô” trong các dịp cao điểm đều biết, đó là trong những thời điểm cần tối ưu hiệu suất phục vụ do lượng khách tăng đột biến, nếu muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ, cửa hàng nhất định phải có menu riêng, phù hợp cho từng dịp lễ/Tết.

Tuy nhiên, với những người chưa bán qua mùa Tết nào, chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Vậy menu như thế nào thì được coi là một Menu tối ưu? Dưới đây là một vài tiêu chí đánh giá, mời anh chị cùng tham khảo.

1.1. Menu đồ uống cần đảm bảo sự tối giản

Ở đây chúng tôi đề cập đến sự tối giản cả về nguyên vật liệu và quy trình thực hiện.

Nguyên vật liệu tối giản nhằm đảm bảo năng lực tồn kho của cửa hàng đạt ngưỡng lưu trữ tối đa, và từ đó giúp cửa hàng tránh được kịch bản “hết món”- một trong những kịch bản gây khó chịu nhất cho khách hàng.

Còn quy trình tối giản? Dĩ nhiên là để chúng ta có thể cùng lúc đáp ứng được nhiều nhu cầu rất khác nhau của khách hàng, và cùng với đó, chúng ta giúp khách hàng của mình vui vẻ hơn, bởi họ không phải đợi chờ quá lâu nữa.

1.2. Nên phục vụ kèm theo đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt ăn kèm với đồ uống

Đồ ăn vặt ăn kèm với đồ uống

 

Ai cũng nghĩ rằng Tết đến, nhà nào cũng tràn ngập nào bánh mứt, nào kẹo thơm. nên chả ai thiết tha gì đến mấy thứ snack để nhấm nháp. Nhưng trên thực tế, điều đó là không đúng đâu nhé.

Ngày nay, thay vi tới nhà chúc Tết, giới trẻ lại thích rủ nhau ra quán cafe tụ tập nhiều hơn. Ngồi bên nhau và nhấm nháp vài món quà vặt thú vị lúc nào cũng khiến cuộc hò hẹn đầu xuân thêm phần rôm rả. Vì thế, đừng quên vài món ăn nhẹ trong menu nhé. Hãy ưu tiên những món không cần chế biến, có thể đóng gói trước và quen thuộc với khách hàng. Bỏng ngô, bắp sấy hay Chè Lam cổ truyền là những gợi ý khá hay. Ngoài ra, chúng a có khô bò, khô gà và cả cơm cháy dành cho những cửa hàng hiện đại hơn.

Việc bán kèm đồ ăn vặt trong menu, ngoài ý nghĩa giúp cửa hàng đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng hơn còn giúp cửa hàng tối ưu doanh thu nữa, do đó đừng quên chon vài món ăn vặt thật đặc sắc cho menu của mình nhé.

1.3. Ưu tiên đồ uống mang sắc vàng – đỏ 

Đầu Xuân năm mới, dường như chả ai bảo ai, nhưng đất trời cứ như thể là đến lúc đổi màu, đâu đâu cũng rợp sắc đỏ sắc vàng tươi tắn. Đó là bởi người ta tin rằng đầu năm rực rỡ và sáng tươi thì cả năm cũng sẽ trần ngập măy mắn và thịnh vượng.

Chính vì thế, những ngày đầu năm, đồ uống mang màu sắc và ý nghĩa đẹp đẽ như vậy cũng sẽ khiến thực khách yêu thích nhiều hơn.

1.4. Cân đối hài hòa món lạnh – món nóng trong menu

Tuy năm nay, Tết được dự báo là sẽ rét hơn mọi năm, nhưng dù trời có lạnh đến đâu. thì những món lạnh vẫn luôn có chỗ đứng của riêng mình. Những buổi ăn uống Tất niên và Khai xuân diễn ra liên tục cùng với hành trình Du Xuân kéo dài khiến người ta cần những đồ uống giải khát, giải “ngấy” nhiều hơn.

Bên cạnh đó, vào những buổi tối, khi trời nổi gió và tiết mưa Xuân bao trùm không gian, thì khách hàng lại muốn ngồi sát lại gần nhau, cùng thưởng thức sự ấm áp, nhẹ nhàng của ngày Đoàn viên. Lúc ấy, hương thơm nồng đượm của tách socola nóng hay vị thanh nhẹ của ấm trà hoa Cát tường lại dễ kéo người ta lại gần nhau hơn.

Chính bởi lẽ đó, đừng quá ưu ái cho một loại đồ uống nào. Menu có cả món nóng và lạnh sẽ chiều chuộng vị giác của khách hàng tốt hơn rất nhiều đấy.

 2. CHUẨN BỊ GÌ SAU KHI ĐÃ CÓ Ý TƯỞNG SET UP MENU

2.1. Chuẩn bị Nguyên vật liệu

Sau khi chốt được menu, điều tối quan trọng mà các chủ quán cần chuẩn bị đó là lên phương án nhập và tích trữ nguyên liệu cho những ngày Tết.

Nếu như đối với nguyên liệu đóng chai/hộp, các anh chị chỉ cần lên danh sách và báo sớm với kho hàng quen để lưu trữ trước thì các nguyên liệu tươi và đá lại cần anh chị phải có phương án chuẩn bị tối ưu hơn. Dù hiện nay, các khu chợ họp rất sớm, việc mua hoa quả hay các nguyên liệu tương tự trở nên dễ dàng hơn, nhưng đừng quên vào thời điểm đầu năm, giá bán ra của các loại nguyên liệu này thường cao hơn ngày thường khá nhiều, cho nên việc làm trước với các nhà cung cấp và lên phương án sớm luôn là điều cần thiết. 

2.2. Chuẩn bị phương án sắp xếp chỗ ngồi

Chỗ ngồi dành cho khách hàng vào những ngày Tết cần được chú ý đặc biệt để có thể tăng tối đa công suất phục vụ của cửa hàng, đặc biệt là với các cửa hàng nằm ở vị trí đẹp, có khu vực ngồi ngoài trời thoáng đãng.

Hãy tối ưu số lượng chỗ ngồi bằng những phương án cơ động và gọn gàng, anh chị sẽ dễ dàng sắp xếp và điều phối hơn rất nhiều. 

2.3. Chuẩn bị phương án trông giữ xe cho khách hàng

Lượng khách tăng đột biến đồng nghĩa với việc cửa hàng sẽ cần nhiều không gian hơn cho việc giữ xe cho khách và nhiều nhân lực hơn nhằm đảm bảo an toàn cho chúng. Có một vài phương án anh chị có thể tính đến nếu như không gian của quán không cho phép để quá nhiều phương tiện hay không có chỗ đỗ cho xe ô tô, đó là liên hệ với một số đơn vị trông giữ xe ở gần cửa hàng (nhớ là đừng xa quá nhé, tránh trường hợp thay vì đi gửi xe thì khách lại…đi luôn), hoặc anh chị cũng có thể liên hệ với 1 vài hàng xóm thân thiết để thuê địa điểm trông xe.

Chuẩn bị tốt phương án cho việc này sẽ giúp cửa hàng yên tâm kinh doanh hơn trong dịp Tết này!!!

2.4. Phân công các ca làm việc linh hoạt, hiệu quả

Phân công công việc tại quầy Bar

Phân công công việc tại quầy Bar

 

Trong những ngày cao điểm, việc chuẩn bị trước ca làm việc, đặc biệt là ca đầu ngày sẽ quyết định khả năng phục vụ và công suất phục vụ của cửa hàng cả ngày hôm đó. Hãy lên phương án và thống nhất trước với nhân viên. Cùng với đó, hãy lên timeline chi tiết và cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các nhân viên đảm nhận việc này. Điều này nghe thì có vẻ sẽ không quá cần thiết, nhưng trên thực tế, mọi việc khi được phân tách cụ thể sẽ mang đến hiệu quả vô cùng khác biệt.

Ngoài ra, trong suốt thời gian mở bán, hãy đảm bảo mọi thông tin trong cửa hàng đều được nhân viên của bạn nắm rõ và cập nhật liên tục trong suốt ca làm, bao gồm các thông tin liên quan đến khả năng nhận khách, các bàn đặt hay các món còn – hết trong menu.Chẳng ai muốn phải đứng bơ vơ không chỗ ngồi dù đã đặt bàn trước hàng tiếng đồng hồ, hay phải đổi món liên tục vì toàn order phải những món đã “hết hàng” cả. 

Hãy luôn đón khách với tâm thế chủ động, vì điều đó là chìa khóa đảm bảo sự tối ưu cho mọi hoạt động trong cửa hàng. và từ đó khiến khách hàng thoải mái hơn, hài lòng hơn và yêu quý thương hiệu của anh chị nhiều hơn.

2.5. Cân đối mức giá đồ uống trong dịp Tết hợp lý

Cân đối ngân sách pha chế hợp lý

Cân đối ngân sách pha chế hợp lý

 

Khi nhắc đến “phương án thanh toán” trong dịp Tết thì có lẽ 70% các chủ quán sẽ nghĩ tới khoản phụ thu hay còn gọi là phí dịch vụ ngày Tết. Quả thực các chi phí gia tăng trong dịp Tết sẽ luôn khiến các chủ quán đau đầu, và hiện nay việc tăng phí vào ngày Tết cũng dần được khách hàng hiểu và chấp nhận, nhưng dù sao tăng giá chưa bao giờ khiến người ta vui vẻ cả, vì thế, hãy cân nhắc phương án tăng phí sao cho khách hàng dễ chấp nhận và sẽ tiếp tục quay lại quán sau này.

Có một vài phương án mà mọi người hay sử dụng, ví du như tăng giá trực tiếp trên menu đồ uống, hay thu phụ phí theo số lượng khách hàng, hoặc cộng thêm % nhất định trên tổng giá trị hóa đơn… Không có phương án nào là phương án tồi cả, nó chỉ tệ khi mức phụ thu quá vô lý mà thôi. Do đó, hãy cân nhắc thật cẩn thận vấn đề này.

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa mà chủ quán cũng cần nghĩ tới, đó là thời điểm thanh toán. Cho dù những ngày thường, cửa hàng phục vụ theo quy trình như thế nào thì trong dịp Tết, anh chị cũng cần thử cân nhắc phương án cho khách hàng Order và thanh toán trước khi nhận đồ để tránh nhầm lẫn không đáng có nhé.

3. CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÁC PHƯƠNG ÁN TRUYỀN THÔNG

Đây là điều cuối cùng cần chú ý tới khi lập kế hoạch bán Tết. Trong những ngày này, việc cập nhật lịch mở cửa và lịch nhận đặt bàn nếu có là rất quan trọng. Khách hàng cần được biết họ có thể ghé qua vào lúc nào để còn “set kèo” với hội bạn. Đừng quên tận dụng các kênh online để thông tin đến khách hàng, và decor cửa hàng thật thu hút để không ai có thể bước qua mà không ghé vào nhé.

Jarvis kính chúc Quý anh chị có một mùa Tết kinh doanh bội thu và nhận được nhiều sự yêu mến của khách hàng. Chúc năm Canh Tý sẽ là một năm vạn điều thành công!!!

Những điều trên được đúc kết từ kiến thức quản trị kinh doanh F&B nền tảng và kinh nghiệm thực chiến nhiều năm tại nhiều vị trí của đội ngũ giảng viên và chuyên viên cao cấp của Jarvis. Để tìm hiểu nhiều hơn, bạn có thể tham khảo Trang thông tin liên quan đến khóa học cao cấp: “Kế sách vạn năng – 13 bước thiết lập cửa hàng kinh doanh F&B thành công” của chúng tôi.

_____________________________________ 

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

💻Website: https://jarvis.vn 

🏫Add: 156 Xã Đàn 2, Hà Nội | Hotline: 0985965732

💠Lịch khai giảng: https://jarvis.vn/lich-khai-giang

💠Tham khảo các khóa học của Jarvis: https://jarvis.vn/khoa-hoc

#Jarvis #daotaophache #Jarvisaccademy #HocvienJarvis #FnB

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

    Họ tên *
    Điện thoại *

    Chi nhánh đăng ký *

    Hà NộiTP.Hồ Chí Minh

    Khóa học cần tư vấn


    Bài viết mới nhất

    Bài viết xem nhiều

    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x