Rất nhiều người muốn kinh doanh trà sữa song không phải ai cũng có nhiều vốn bỏ ra cho mô hình này. Nếu chỉ có một số tiền nhất định, việc kinh doanh trà sữa có thể duy trì được hay không? Kinh doanh quán trà sữa cần bao nhiêu vốn? Hãy cùng Jarvis đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Xem thêm:
Nội dung bài viết
Chúng ta đang sống trong thời kỳ 4.0, công nghệ thông tin, mạng lưới kết nối trực tuyến vô cùng phổ biến. Thay vì tự mình đến cửa hàng mua đồ uống, rất nhiều người thích ở nhà chọn đồ qua website, app dịch vụ… và đợi đồ uống giao đến tận nơi. Chính vì vậy dịch vụ kinh doanh online trở nên phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Với hình thức kinh doanh online, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trà sữa chỉ với 0 đồng. Bản chất của hình thức kinh doanh trà sữa online là bạn sẽ trở thành đơn vị trung gian và có nhiệm vụ phát triển kênh phân phối online cho các cửa hàng trà sữa bán tại cửa hàng truyền thống.
Lúc này, trà sữa và giá cả đã được cửa hàng chịu trách nhiệm. Công việc của bạn là thúc đẩy hệ thống marketing online để kết nối với khách hàng, nâng doanh số bán online. Bạn cũng là người chịu trách nhiệm giao hàng tới khách, sau khi hoàn thành đơn hàng bạn sẽ nhận được một khoản hoa hồng theo thỏa thuận ban đầu.
Ưu điểm nổi bật của mô hình này là bạn hoàn toàn không cần bỏ vốn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là khó kiểm soát được chất lượng của sản phẩm, vì bạn không phải là người trực tiếp sản xuất. Mô hình kinh doanh này cũng khiến cho bạn khó có thể xây dựng được cho mình thương hiệu riêng.
Để đạt được hiệu quả cao, thu được lợi nhuận lớn với mô hình kinh doanh này, bạn cần có khả năng phân tích thị trường, có mối quan hệ rộng rãi và đặt biệt cần có khả năng marketing tốt.
Khi kinh doanh trà sữa qua môi trường trực tuyến, bạn cần đầu tư vào mặt hình ảnh và chú trọng vào nội dung để nhận được sự tin tưởng và tiếp cận được với đa dạng các đối tượng khách hàng.
Bạn đang thắc mắc kinh doanh quán trà sữa cần bao nhiêu vốn? Chỉ với 10 triệu trong tay, anh/chị vẫn có thể bắt đầu kinh doanh quán trà sữa. Số vốn này phù hợp với trà sữa dạng xe đẩy vỉa hè. Chi phí ban đầu cho mô hình quán trà sữa này như sau:
Mô hình kinh doanh trà sữa dạng vỉa hè không cho phép đầu tư nhiều về mặt bằng và nội thất nhưng bạn cũng cần chú ý trang trí biển hiệu bắt mắt, menu rõ ràng, ấn tượng, bàn ghế, cốc chén sạch sẽ… tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ đầu.
Anh/chị cũng nên nghiên cứu hoặc đi học một lớp pha chế để có thể mang đến cho khách hàng những cốc trà sữa thơm ngon, độc đáo, để họ muốn quay lại với quán nhiều lần tiếp theo.
Ưu điểm nổi bật của mô hình này là không mất quá nhiều vốn đầu tư cho phí thuê mặt bằng, chi phí vận hành…
Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm nó vẫn thể hiện một số nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất đó là không có cơ sở vật chất tốt, quá trình vận hành tương đối vất vả. Việc bán hàng ở vỉa hè đôi khi sẽ bị công an hoặc dân phòng “hỏi thăm”, vì vậy, anh/chị cần cân nhắc thật kỹ khi quyết định áp dụng loại hình kinh doanh này.
Nếu có 50 triệu và dự định mở quán trà sữa, anh/chị cần xác định rằng quy mô quán không thể quá lớn (khoảng 20 – 25m2) để phục vụ tối đa khoảng 30 khách/lượt. Mô hình quán trà sữa phù hợp cho số vốn này là mô hình quán bình dân Take away.
Mô hình quán trà sữa Take away được coi là mô hình kinh doanh với chi phí tiết kiệm nhất, rất phù hợp với số vốn 50 triệu. Anh/chị cần đầu tư cho các hạng mục dưới đây để bắt đầu xây dựng một quán trà sữa Take away hút khách.
Nhìn chung, anh/chị sẽ phải bỏ ra ít nhất khoảng 45.000.000 VNĐ để mở quán trà sữa Take away. Ngoài ra, chủ quán cũng cần thêm một khoảng để duy trì hoạt động của quán đến khi quán có thể sinh lời.
Ưu điểm của loại hình kinh doanh này là số vốn bỏ ra và các chi phí cố định như mặt bằng, thuê nhân viên, điện nước… khá thấp. Tuy nhiên, với số vốn này, anh/chị sẽ khó thuê được một địa điểm kinh doanh “đắc địa” để thu hút khách hàng.
Vì kinh doanh nhỏ nên lợi nhuận thu được không quá cao cũng khó thu hồi vốn. Vì vậy, cần có chiến lược tốt để thu hút và giữ chân được khách hàng. Hơn nữa, tiền đặt cọc thường rơi vào khoảng 3 – 6 tháng tiền nhà, vì vậy cần cân nhắc thật kỹ khi mở quán với số vốn này.
>>>Xem thêm: Kinh doanh trà sữa có lãi không?
Với số vốn đầu tư khoảng 100 triệu, anh/chị có thể thuê mặt bằng rộng hơn một chút và đa dạng hóa menu đồ uống của mình để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, anh/chị cũng có thể mở dịch vụ cho thuê không gian quán tổ chức các sự kiện nhỏ để thu hút khách hàng biết đến quán nhiều hơn.
Tổng chi phí khoảng 75.000.000 VNĐ (chưa bao gồm tiền cọc mặt bằng) để mở một quán trà sữa nhỏ, phục vụ khoảng 30 khách/lượt. Hãy cố gắng thương lượng với chủ mặt bằng để giảm chi phí đặt cọc và dùng chi phí đó cho đầu tư, duy trì hoạt động của quán cho đến khi thu được lời.
Ưu điểm của loại hình kinh doanh này đó là các chi phí như tiền mặt bằng, tiền thuê nhân viên, chi phí nội thất, tiền điện nước không quá lớn. Đồ uống cung cấp cho khách hàng là do anh/chị tự chọn nguyên liệu và pha chế nên có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, với số vốn này không dễ để thuê được mặt bằng rộng, đẹp và cũng khó đề trang trí quán lộng lẫy, thu hút. Hơn nữa, 100.000.000 VNĐ chỉ là mức vốn vừa vặn, anh/chị sẽ không có nhiều chi phí dự trù cho các hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu.
Với 200.000.000 VNĐ tiền vốn trong tay, anh/chị hoàn toàn có thể sở hữu một quán trà sữa rộng rãi ở vị trí đắc địa cùng thiết kế bắt mắt. Số vốn này cho phép thuê mặt bằng rộng tại các địa điểm gần trường học, trong các khu văn phòng hoặc trên các con phố đông đúc để thu hút được khách hàng trong khu vực và khách hàng vãng lai.
Khi đã đủ tiềm năng tài chính, ngoài chi phí đầu tư thuê mặt bằng, anh/chị cần chú trọng về trang trí sao cho quán thật bắt mắt và tạo được dấu ấn riêng. Các khoản phí setup quán sẽ tương tự như khi đầu tư quán trà sữa với số vốn 100.000.000 VNĐ, tuy nhiên, chi phí thực tế sẽ nhỉnh hơn nhiều hoặc ít tùy thuộc vào độ đầu tư của anh/chị.
Ưu điểm khi sử dụng số vốn này là cho phép chủ quán thuê được địa điểm đẹp, dễ dàng thu hút khách hàng. Số tiền cũng đủ lớn để anh/chị có thể chăm chút cho quán nhiều hơn về thiết kế, máy móc, trang thiết bị và nguyên liệu pha chế. Đồng thời, dành tiền để đầu tư marketing quảng bá cho quán, tạo nên dấu ấn thương hiệu.
Tuy nhiên, số vốn lớn cũng mang đến nguy cơ rủi ro cao hơn. Bạn cần chắc chắn về khả năng quản lý của mình để giảm nguy cơ thất bại. Với 200.000.000 VNĐ, anh/chị cũng có thể cân nhắc đến việc mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu.
Đây là hình thức kinh doanh rất ăn khách hiện nay, anh/chị sẽ được chuyển giao công nghệ, cung cấp nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị và đồ dùng của thương hiệu, việc marketing cũng do thương hiệu thực hiện. Lúc này, bạn chỉ cần lo vốn mua nhượng quyền và chuẩn bị mặt bằng để bắt đầu kinh doanh.
Khi kinh doanh cửa hàng trà sữa nhượng quyền thương hiệu bạn sẽ không cần lo lắng nhiều vấn đề như khi tự mở quán của riêng mình, lượng khách hàng cũng rất ổn định vì tên tuổi của thương hiệu đã được khẳng định.
Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh này anh/chị không thể tự tạo nên thương hiệu cho riêng mình mà chỉ có thể góp phần khẳng định tên tuổi của thương hiệu. Vì vậy có nên kinh doanh nhượng quyền trà sữa không còn phụ thuộc nhiều yếu tố mà anh/chị cần phải cân nhắc.
Royaltea là thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Hồng Kông. Năm 2017, Royaltea chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và cho phép nhượng quyền thương hiệu để mở rộng mạng lưới của mình. Từ khi bước vào thị trường Việt Nam, Royaltea đã tạo được dấu ấn tốt và thu hút được một lượng lớn khách hàng Việt.
Rất nhiều cá nhân, đơn vị đã bắt đầu kinh doanh trà sữa với hình thức nhượng quyền thương hiệu của Royaltea. Chi phí mua nhượng quyền thương hiệu sẽ có sự thay đổi tùy thời gian đăng ký nhượng quyền và sự thỏa thuận của hai bên. Một số chi phí để nhượng quyền thương hiệu Royaltea như sau:
Vậy chi phí để kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền thương hiệu của Royaltea sẽ rơi vào khoảng 450.000.000 – 500.000.000 VNĐ.
Đây là số vốn tương đối lớn, tuy nhiên, theo báo cáo lợi nhuận của các cơ sở Royaltea, trung bị mỗi tháng, mỗi cơ sở đạt khoảng 200.000.000 VNĐ. Như vậy, chỉ cần trong một khoảng thời gian ngắn, anh/chị đã hoàn toàn có thể thu hồi được vốn đầu tư và nhận được lợi nhuận kinh doanh.
Tuy nhiên, những chia sẻ trên đây chỉ mang tính tham khảo. Khi triển khai thực tế, có thể anh/chị sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấn đề phát sinh khác. Để nâng cao tỷ lệ mở quán thành công, anh/chị cần tham gia các khóa học quản lý quán cũng như các khóa học pha chế để nâng cao kinh nghiệm thực chiến.
Với mong muốn hỗ trợ tối đa cho các chủ quán mới kinh doanh, Jarvis luôn cập nhật module bài giảng phù hợp. Đồng thời, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng học viên qua từng lớp bằng cách cho học viên “thực chiến” dưới sự dẫn dắt của các giảng viên nhiều kinh nghiệm.
Anh/chị có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Jarvis tại địa chỉ sau: https://jarvis.vn/khoa-hoc
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS
Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.
Hy vong bài viết kinh doanh trà sữa cần bao nhiêu vốn của Jarvis sẽ giúp anh/chị có lựa chọn đúng đắn cho quán trà sữa của mình. Chúc anh/chị thành công!
đăng ký NHẬN NHỮNG ƯU ĐÃI CỰC KHỦNG
TỪ JARVIS ACADEMY