Kinh doanh trà sữa có lãi không? Cách tính lãi kinh doanh

Kinh doanh trà sữa có lãi không là câu hỏi mà rất nhiều người đang có kế hoạch kinh doanh đặt ra. Bài viết này sẽ giúp giải đáp chi tiết câu hỏi này, đồng thời đưa ra dự toán chi phí mở quán trà sữa và gợi ý cách tính lãi kinh cho dự án kinh doanh của anh/chị.

Xem thêm:

1. Công thức tính lãi

Để tính lãi thu được theo tháng, quý, năm, ta sẽ tính theo công thức sau:

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí – Khấu hao – Ngân sách đầu tư/tái đầu tư

Trong đó:

  • Lợi nhuận: Là số tiền bạn thu được trong một khoảng thời gian, sau khi trừ tất cả chi phí bỏ ra cho việc đầu tư kinh doanh. Lợi nhuận có thể là số dương cũng có thể là số âm. Kết quả dương đó là lãi, kết quả âm đó là lỗ thuần.
  • Doanh thu:  Là tổng số tiền thu được trong hoạt động kinh doanh, tất cả số tiền khách hàng trả cho bạn trong một khoảng thời gian nhất định.Chi phí 
  • Chi phí: Các khoản phí bạn phải chi ra để vận hành quán trà sữa. Bao gồm tiền nguyên vật liệu, tiền điện nước, tiền lương nhân viên 
  • Khấu hao: Khấu hao thể hiện sự giảm giá trị của các tài sản cố định. Trong thời gian hoạt động các yếu tố bất động sản, trang thiết bị, dụng cụ… sẽ hao mòn theo vòng đời của nó. Trong khi tính lợi nhuận cần trừ đi chi phí khấu hao để tính chính xác phần lãi thu được.
  • Ngân sách đầu tư/tái đầu tư: Là chi phí cần bỏ ra để tái đầu tư hoặc thực hiện các kế hoạch kinh doanh đặc biệt cho cửa hàng. Cùng với đó là chi phí thưởng cho nhân viên trong các dịp lễ tết.

Theo công thức này, để thu được lãi cao, anh/chị cần tăng doanh thu và làm nhỏ các hiệu số. Để tăng doanh thu và quản lý chi phí hiệu quả bạn cần tính toán, nghiên cứu kỹ, đồng thời không ngừng tích lũy kinh nghiệm để có thể đưa ra được phương án kinh doanh tốt nhất.

2. Dự toán chi phí mở quán trà sữa

Để biết được kinh doanh trà sữa có lãi không, bạn cần dự toán được chi phí mở quán. Chi phí cần thiết để mở quán trà sữa sẽ thay đổi tùy thuộc vào số vốn và quy mô kinh doanh mà bạn muốn. Dưới đây là dự toán chi phí mở quán trà sữa của một trường hợp có số vốn khoảng 200.000.000 đồng.

Chi phí cần được dự toán chi tiết và cẩn thận

Chi phí cần được dự toán chi tiết và cẩn thận

  • Chi phí cố cố định (67.150.000đ):  
      • Máy dập nắp tự động: 4.250.000đ
      • 1 bình ủ trà giữ nhiệt 10L: 700.000đ
      • Nồi nấu trân châu tự động: 3.300.000đ
      • Máy xay sinh tố công suất lớn: 1.700.000đ
      • Máy làm lạnh nước trái cây: 11.300.000đ
      • Cốc thủy tinh cà phê, nước trái cây:  500.000đ/50 chiếc
      • Bàn và ghế: 30 triệu/15 bộ (1 bàn kèm 4 ghế)
      • Phí trang trí quán: khoảng 15.000.000đ 
  • Chi phí khấu hao tài sản cố định: 

Giả định tất cả tài sản cố định của cửa hàng chỉ sử dụng trong vòng 24 tháng. Như vậy chi phí khấu hao tài sản cố định mỗi tháng sẽ là: 67.150.000đ/24 tháng ≈ 2.798.000đ.   

  • Các loại chi phí (khoảng 77.130.000 đồng): 
  • Chi phí nhân công:
    • Nhân viên pha chế: 12.000.000đ/2 người/tháng
    • Nhân viên thu ngân và phục vụ/chạy bàn: 10.080.000đ/2 người/tháng (18.000/giờ, 1 ngày làm 8 tiếng = 180.000/ngày, 1 tháng làm 28 ngày)
  • Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp:
      • Bột trà (đủ loại): 15.000.000đ/30kg
      • Trân châu (đủ loại): 1.500.000đ/30kg
      • Bột thạch (đủ loại): 1.000.000đ/10kg
      • Đường kính trắng: 450.000đ/30kg
      • Sữa đặc: 1.800.000đ/30 hộp
      • Cốc nhựa/cốc giấy: 6.000.000đ/6.000 chiếc
      • Ống hút nhựa: 800.000đ/20 gói
  • Chi phí khác: 
    • Tiền điện : 2.000.000đ/tháng
    • Tiền nước : 1.000.000đ/tháng
    • Tiền Internet: 500.000đ/tháng
    • Thuê mặt bằng: Khoảng 25.000.000đ 
  • Ngân sách khác (39.000.000 đ/tháng): 
    • Ngân sách đầu tư cho marketing, chạy quảng cáo trên fanpage facebook của cửa hàng khoảng 35.000.000 đ/tháng.
    • Ngân sách thưởng doanh số hàng tháng, thưởng lễ tết cho nhân viên trung bình khoảng 4.000.000đ/tháng/4 nhân viên.

3. Dự toán doanh thu

Giả định, mỗi cốc trà sữa bán 45.000đ, mỗi cốc trà sữa có topping bán 52.000đ, mỗi cốc nước hoa quả bán 55.000đ. Dự tính doanh số mỗi ngày bán được là: 75 cốc trà sữa không topping, 100 cốc trà sữa có topping và 50 cốc nước hoa quả. 

Việc dự toán cần phải tính cụ thể ở từng hạng mục nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất 

Việc dự toán cần phải tính cụ thể ở từng hạng mục nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất

Như vậy, thu được:

  • Trà sữa không topping: 45.000*75*30 = 101.250.000đ/tháng
  • Trà sữa có topping: 52.000*100*30 = 156.000.000đ/tháng
  •  Nước hoa quả: 55.000*50*30 = 82.500.000đ/tháng

Vậy 1 tháng quán sẽ thu về được tổng cộng: 333.750.000đ/tháng

4. Dự tính lợi nhuận

Dựa theo công thức tính lợi nhuận:

333.750.000 – 77.130.000 – 2.798.000 – 39.000.000 = 214.822.000

Vậy mỗi tháng quán thu được 214.822.000 đồng tiền lãi.

5. 4 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến

Kinh doanh trà sữa đã và vẫn đang là một loại hình kinh doanh mang đến mức lợi nhuận cao. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh trà sữa cũng rất phổ biến, cho phép người bán bắt đầu hoạt động kinh doanh với bất cứ mức vốn nào.

Kinh doanh trà sữa online

Đây là hình thức kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Bản chất của dịch vụ này đó là anh/chị sẽ trở thành đơn vị trung gian, liên kết cửa hàng trà sữa với người mua hàng. Nhiệm vụ của anh/chị là đẩy mạnh marketing trên các kênh online như mạng xã hội, diễn đàn, app dịch vụ… để tìm kiếm khách hàng và chịu trách nhiệm giao hàng đến khách. 

Đẩy mạnh marketing online để khách hàng đặt hàng qua mạng nhiều, tăng doanh số bán hàng

Đẩy mạnh marketing online để khách hàng đặt hàng qua mạng nhiều, tăng doanh số bán hàng

Với hình thức kinh doanh này, chủ quán sẽ hoàn toàn không cần bỏ vốn bởi anh/chị sẽ không trực tiếp pha chế trà sữa. Cửa hàng nơi anh/chị liên kết sẽ là người đầu tư máy móc, nguyên vật liệu và pha chế ra những cốc trà sữa thơm ngon.

Kinh doanh trà sữa take away

Trà sữa take away còn được gọi là trà sữa mang đi. Đây là một trong những xu hướng đang rất được ưa chuộng hiện nay. Khách hàng ghé qua gọi đồ và chờ lấy hàng để mang về nhà, mang đến cơ quan, trường học… nhanh chóng và tiện lợi. Vì vậy, mô hình kinh doanh trà sữa take away cũng trở nên phổ biến hơn. 

Chỉ cần một mặt bằng nhỏ để khách hàng gọi đồ về nhà anh/ chị đã có thể thành công với hình thức kinh doanh take away

Chỉ cần một mặt bằng nhỏ để khách hàng gọi đồ về nhà anh/ chị đã có thể thành công với hình thức kinh doanh take away

Để kinh doanh mô hình cửa hàng trà sữa take away, anh/chị sẽ không cần đầu tư quá nhiều. Chỉ cần một mặt bằng có diện tích khoảng 15 – 20m2 cũng đủ để phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng. Khách hàng chính của loại hình kinh doanh này là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng… 

Vì vậy, anh/chị nên chọn địa điểm ở những nơi gần trường học, khu văn phòng, khu thương mại… để thu hút khách hàng. 

Kinh doanh trà sữa tự tạo dựng thương hiệu

Kinh doanh trà sữa tự tạo dựng thương hiệu là mô hình kinh doanh được các nhà đầu tư đủ tiềm năng tài chính, đủ khả năng quản lý, lãnh đạo lựa chọn. Thương hiệu không  đơn thuần chỉ logo của sản phẩm mà nó là cảm nhận của khách hàng, của cộng đồng về sản phẩm. 

Tự tạo nên thương hiệu, sản phẩm của riêng mình là niềm tự hào của mỗi người kinh doanh

Tự tạo nên thương hiệu, sản phẩm của riêng mình là niềm tự hào của mỗi người kinh doanh

Với hình thức kinh doanh này, trước tiên anh/chị cần đầu tư về sản phẩm, hãy chú trọng vào trang thiết bị và nguyên liệu pha chế để tạo nên một ly trà sữa chất lượng. Tiếp theo, hãy xây dựng cho mình hình ảnh, màu sắc riêng để khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Cuối cùng là công tác đẩy mạnh marketing của để quảng bá cửa hàng.

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là mô hình chuyển giao công nghệ của các thương hiệu đã được định vị trên thị trường. 

Với hình thức kinh doanh này, anh/chị sẽ được chuyển giao công nghệ pha chế các món đồ uống có trong menu của thương hiệu, được cung cấp nguyên vật liệu, máy móc và đồ dùng của thương hiệu. Thương hiệu sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các dự án marketing và giám sát chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.

Lúc này, công việc của anh/chị là thuê mặt bằng kinh doanh, thuê nhân viên và quản lý các hạng mục kinh doanh, các chương trình khuyến mại cũng như doanh thu của cửa hàng. 

Xem thêm: Có nên kinh doanh trà sữa nhượng quyền không?

Nhiều hãng trà sữa nhượng quyền như Tocotoco, The Alley, Goki… với các mức giá khác biệt

Nhiều hãng trà sữa nhượng quyền như Tocotoco, The Alley, Goki… với các mức giá khác biệt

 Kinh doanh trà sữa có lãi không phụ thuộc nhiều yếu tố. Bên cạnh những hạch toán chi phí, anh/chị cần lựa chọn đúng mô hình kinh doanh hợp lý nhằm đảm bảo được thành công khi kinh doanh. 

Vậy kinh doanh trà sữa có lãi không? Qua bài viết này chúng ta có thể dễ dàng trả lời được rằng, kinh doanh trà sữa là một lĩnh vực không cần đầu tư nhiều nhưng lại mang đến lợi nhuận lớn. Nếu anh/chị đang phân vân không biết nên đầu tư, kinh doanh mặt hàng nào thì kinh doanh trà sữa sẽ là một gợi ý hợp lý lúc này.

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x