Kinh doanh quán trà sữa ăn vặt – ý tưởng độc đáo

Kinh doanh quán trà sữa ăn vặt là ý tưởng độc đáo được nhiều chủ cửa hàng tại các vùng nông thôn, ngoại thành lựa chọn. Hình thức này đã lấp đi lỗ hổng của hình thức trà sữa nhượng quyền do khó cạnh tranh. Cùng Jarvis tìm hiểu về kinh doanh trà sữa ăn vặt để mở ra hướng đi mới cho mô hình kinh doanh trà sữa của mình! 

1. Ưu điểm của kinh doanh quán trà sữa ăn vặt

So với các quán trà sữa, quán đồ uống thông thường, việc bổ sung vào menu những món đồ ăn vặt sẽ mang đến nhiều ưu điểm, thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận. 

1.1. Nhóm khách hàng mục tiêu đa dạng

Với quán trà sữa thông thường, khách hàng mục tiêu chủ yếu sẽ hướng đến nhóm đối tượng là giới trẻ, học sinh sinh viên. Nhóm đối tượng này thường lựa chọn những sản phẩm không quá đắt, đi theo nhóm và chiếm khoảng 60% tập khách hàng. 

Tuy nhiên, khi có thêm những món đồ ăn vặt, bạn có thể hướng thêm tới đối tượng là gia đình có trẻ nhỏ hoặc các cặp đôi. Những món ăn sẽ thu hút và giữ chân họ vì có thể ngồi lâu tại quán, có nhiều thời gian hơn để trò chuyện. Chủ quán có thể sử dụng thêm hình thức này để mở rộng tập khách hàng của mình. 

Quán trà sữa kèm đồ ăn vặt sẽ giúp chủ quán mở rộng nhóm đối tượng khách hàng

Quán trà sữa kèm đồ ăn vặt sẽ giúp chủ quán mở rộng nhóm đối tượng khách hàng

1.2. Đa dạng menu

Có menu đa dạng cả thức uống và đồ ăn sẽ giúp quán thu hút thêm nhiều khách hàng và giữ chân họ. Đây là ưu điểm lớn so với các chuỗi cửa hàng trà sữa nhượng quyền đều có yêu cầu khắt khe về việc không thêm đồ ăn vào menu. 

Lúc này ngoài thu hút những khách hàng đang muốn giải khát, quán sẽ có thêm đối tượng là những khách hàng muốn “lấp đầy chiếc bụng rỗng” của mình. Tùy thuộc vào các món ăn vặt trong menu, anh/chị có thể hướng đến đa dạng các nhóm đối tượng khác nhau. 

1.3. Dễ dàng định hình phong cách và thiết kế quán

Khi đã xác định được menu đồ uống và đồ ăn vặt tức là bạn đã tìm và lựa chọn được nhóm khách hàng mục tiêu cho mình. Vì thế, bước trang trí và thiết kế quán sẽ đơn giản hơn nhiều khi bạn đã có sẵn định hình phong cách cụ thể. Ví dụ:

  • Menu đồ ăn vặt (khoai lang chiên, khoai tây chiên, nem rán…): Bạn đang hướng đến nhóm đối tượng trẻ, học sinh sinh viên. Nhóm đối tượng này chú trọng nhiều hơn đến mức giá, không quá cầu kỳ về hình thức. Vì thế, bạn chỉ cần trang trí theo phong cách trẻ trung, mới mẻ và năng động. 
  • Menu đồ ngọt (bánh ngọt, bánh flan, cupcake…): Đồ ăn này hướng đến nhóm khách hàng khoảng trên 23 tuổi, đã có thu nhập nhất định. Concept trà bánh cần được decor tinh tế nên các chủ quản nên chú ý đến hình thức quán, từ màu sắc, họa tiết, bố cục đến việc trang trí hoàn thiện đồ ăn thức uống… 
Dựa vào đối tượng khách hàng để chọn mẫu decor sao cho phù hợp 

Dựa vào đối tượng khách hàng để chọn mẫu decor sao cho phù hợp

2. Xác định vốn kinh doanh

Thực tế, mở quán trà sữa ăn vặt, quy trình, hình thức không khác biệt nhiều so với việc mở quán trà sữa thông thường. Tuy nhiên, về nguồn vốn, xác định chi phí, anh/chị cần phải chú trọng thêm về các món đồ ăn vặt.       

Hãy cân nhắc dựa vào khả năng tài chính của mình, xác định rõ nguồn vốn mà bạn có thể bỏ ra, từ đó chọn được quy mô phù hợp nhất. Đừng ngại ngần việc bắt đầu với một quy mô nhỏ. Anh/chị sẽ có thời gian hoàn thiện và đúc rút kinh nghiệm từng ngày để mở rộng quy mô cửa hàng và thậm chí là phát triển thành chuỗi cửa hàng. 

Dưới đây là một số gợi ý lựa chọn mô hìnhkinh doanh theo số vốn sẵn có:

  • Đối với vốn từ 10-20 triệu, anh/chị có thể lựa chọn mô hình trà sữa xe đẩy, hoặc bán online
  • Đối với chi phí từ trên 50 – 100 triệu, mô hình quán trà sữa ăn vặt ở nông thôn, hoặc quán ở trong ngõ là một sự lựa chọn tối ưu
  • Từ 100 – 200 triệu trở lên, anh/chị có thể lựa chọn mô hình trà sữa nhượng quyền, hoặc mở một quán trà sữa tại các vị trí đắc địa

Sau khi xác định được vốn kinh doanh, tham khảo bài viết 14 Bí quyết kinh doanh trà sữa thành công để có định hướng phát triển mô hình kinh doanh của mình nhé.

Xác định vốn tùy thuộc vào khả năng của bản thân 

Xác định vốn tùy thuộc vào khả năng của bản thân

3. Kinh nghiệm mở quán trà sữa ăn vặt

Không ít chủ quán nhận ra tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh trà sữa ăn vặt. Tuy nhiên, trên thực tế đây vẫn là mô hình không dễ đối với những người mới bắt đầu kinh doanh trà sữa. 

Một vài kinh nghiệm mở quán được các chuyên gia Jarvis tổng kết dưới đây sẽ giúp các anh/chị kinh doanh thuận lợi hơn: 

  • Chọn đồ ăn vặt sao cho phù hợp với thức uống: Những món ăn vặt thường kích thích khách hàng sử dụng cùng đồ uống. Ví dụ đồ ăn nhanh như xúc xích, pizza, bánh tráng, nem rán… sẽ gây cảm giác háo nước. Vì vậy, khách hàng sẽ có xu hướng gọi đồ ăn + nước uống theo đúng dự tính. 
  • Lựa chọn đồ ăn vặt có thời gian chế biến nhanh: Khác biệt so với quán ăn, khách hàng có thể sẽ sẵn lòng chờ đợi thời gian chế biến món lâu. Nhưng với đồ ăn vặt, yếu tố phục vụ nhanh chóng cần đặt lên hàng đầu để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất tại quán. 
  • Cập nhật đồ ăn vặt theo mùa, theo trend: Yếu tố này hướng đến khẩu vị của khách hàng để thúc đẩy doanh thu. Ví dụ vào mùa lạnh, bánh tráng cay kèm đồ uống lạnh hoặc những bánh ngọt cùng đồ uống nóng sẽ kích thích khách hàng hơn nhiều so với những món ăn vặt như gà, pizza, nem rán…  
Liên tục nghiên cứu xu hướng để update đồ uống, món ăn cho quán nhằm giữ chân khách hàng

Liên tục nghiên cứu xu hướng để update đồ uống, món ăn cho quán nhằm giữ chân khách hàng

4. Tham khảo mô hình kinh doanh quán trà sữa ăn vặt khác

Thực tế, những lý thuyết khi áp dụng vào thực tế đều có những khác biệt cụ thể. Sự khác biệt tùy vào vùng miền, vị trí địa lý và cả nguồn vốn, quy mô kinh doanh. Nếu anh/chị đang có ý định mở quán trà sữa kèm đồ ăn vặt, cách tốt nhất là tham khảo và phân tích đối thủ cạnh tranh.   

Hãy dành thời gian đến với những quán trà sữa ăn vặt khác, tìm hiểu và phân tích những món đồ ăn họ đang bán chạy nhất. Từ đó, anh/chị sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về sở thích, thói quen của khách hàng.    

Nên học theo những ưu điểm của đối thủ và khắc phục các nhược điểm còn tồn tại của họ để tạo ra một kế hoạch phát triển phù hợp nhất cho quán của mình. 

Xem thêm: TOP 3 dự án kinh doanh trà sữa thành công

Đội ngũ giảng viên của Jarvis với kinh nghiệm “thực chiến” sẽ giải đáp thắc mắc của học viên về kinh doanh trà sữa ăn vặt 

Đội ngũ giảng viên của Jarvis với kinh nghiệm “thực chiến” sẽ giải đáp mọi thắc mắc của học viên về mô hình kinh doanh quán trà sữa ăn vặt

Những lưu ý về mô hình kinh doanh quán trà sữa ăn vặt trên là những kinh nghiệm mà các chuyên gia Jarvis đúc kết được thông qua quá trình triển khai, thực thi và tư vấn của mình. 

Để nắm rõ được quy trình, cách thức mở quán, xây dựng menu và phương pháp pha chế sao cho đồ uống ngon, cost thấp, lợi nhuận cao, anh/chị nên lựa chọn các khóa học của Jarvis. 

Jarvis – Trung tâm đào tạo pha chế hàng đầu tại Việt Nam với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pha chế và đào tạo sẽ giúp đỡ bạn phát triển quán bền vững nhất! 

_______________________________________

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.

  • Website: https://jarvis.vn 
  • Địa chỉ: 156 Xã Đàn 2, Hà Nội
  • Hotline: 0985965732 – 0942042989

Tham khảo các khóa học khác của Jarvis:

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC
Họ tên *
Địa chỉ *
Điện thoại *
Khóa học
Yêu cầu khác

Bài viết mới nhất

Bài viết xem nhiều