Kinh doanh trà sữa đóng chai

Kinh doanh trà sữa đóng chai là hình thức phổ biến hiện nay khi thức uống này đang dần trở nên quan trọng và là một phần không thiếu của người trẻ hiện đại. Vậy anh/chị cần chuẩn bị gì trước khi bước vào thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy khắc nghiệt này?

Dưới đây là một vài gợi ý cũng là chia sẻ kiến thức quan trọng từ các chuyên gia Jarvis!

>>>Xem thêm: Kinh doanh trà sữa take away – 5 điều cần chuẩn bị trước khi mở quán

1. Ý tưởng kinh doanh trà sữa đóng chai

Trà sữa đóng chai được đánh giá là giải pháp thay thế trà sữa pha sẵn bán theo ly truyền thống. Đây là hình thức kinh doanh không quá mới, nở rộ hơn trong thời gian gần đây khi người tiêu dùng có xu hướng mua trữ sẵn để có thể uống vào bất cứ thời gian nào mà không cần phải chờ đợi như mua trà sữa ly.

Kinh doanh trà sữa đóng chai

Trà sữa đóng chai là sản phẩm quen thuộc hiện nay được nhiều người yêu thích chọn mua

2. Ưu, nhược điểm của kinh doanh trà sữa đóng chai

Cũng như bất cứ hình thức kinh doanh nào khác mà anh/chị có thể thay, việc kinh doanh trà sữa đóng chai cũng đối diện với không ít khó khăn kèm theo những cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Cụ thể:

Ưu điểm:

  • Hạn sử dụng dài: Trà sữa đóng chai có thời gian sử dụng lâu hơn mà vẫn giữ được độ thơm ngon. Khách hàng có thể mua và trữ sẵn trong tủ lạnh, khi có nhu cầu có thể sử dụng. Nếu không sử dụng hết, bạn có thể đóng nắp và bảo quản tiếp trong tủ lạnh mà không làm hỏng trà.
  • Tiện lợi trong quá trình vận chuyển: Thiết kế đóng chai phù hợp cho việc chuyển hàng ở xa và không lo đổ bể trong quá trình giao hàng. Phần lớn các loại trà sữa đóng chai hiện nay đều làm bằng chất liệu chai nhựa để đảm bảo được yếu tố này.
Dạng chai tiện lợi có nắp vặn

Dạng chai tiện lợi, có nắp vặn chặt nên không bị sánh ra ngoài khi vận chuyển xa

Nhược điểm:

  • Không đa dạng các loại: Trà sữa đóng chai không có đa dạng mùi vị do chưa thực sự phổ biến như trà sữa pha tại chỗ đã có thương hiệu. Trà sữa đóng chai thông thường sẽ có 2 mùi vị đặc trưng là mùi vị truyền thống hoặc trà xanh.
  • Tốn thời gian tìm hiểu thương hiệu uy tín: Không có một công ty lớn nào về thương hiệu trà sữa đóng chai nổi tiếng tại Việt Nam có độ nhận diện cao như trà sữa pha sẵn. Do đó, nếu muốn tìm mua, khách hàng cần khảo sát nhiều địa chỉ và thử vị mới có thể an tâm chọn lựa.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của kinh doanh trà sữa nhượng quyền

Chỉ có 2 vị trà sữa cơ bản

Vị trà sữa truyền thống (bên trái) và vị trà xanh (bên phải) là 2 vị cơ bản của trà sữa đóng chai

3. Vốn đầu tư kinh doanh trà sữa đóng chai

Trên thị trường hiện nay các quán kinh doanh trà sữa sẽ chia làm 3 nhóm chủ lực gồm bình dân, quy mô vừa và nhỏ, nhượng quyền thương hiệu lớn. Trong đó, mỗi loại hình sẽ có những mức vốn khác nhau. Cụ thể:

Vốn 0 đồng

Mô hình này dành cho những ai chưa có kinh nghiệm, muốn trải nghiệm thử việc tự kinh doanh hoặc với những người không có nguồn tài chính vững mạnh. Với vốn 0đ, hình thức bán chủ yếu là qua online và thông qua kênh thứ 3 giao hàng hoặc chính anh/chị là người giao.

Ưu điểm của việc kinh doanh này là không tốn tiền mặt bằng hoặc chi phí vận hành tại cửa hàng. Phần tiền đó sẽ được đầu tư qua marketing và hình ảnh sản phẩm. Hiện nay, anh/chị có thể bán hàng trên facebook, instagram, hoặc các chợ online, kênh chuyên về trà sữa (ăn uống) là NOW, BEAMIN, GRABFOOD…

Kinh doanh trà sữa online

Kinh doanh trà sữa online với mức vốn thấp nhưng cần đầu tư marketing hiệu quả

Vốn từ 10 triệu

Nếu anh/chị có số vốn 10 triệu và muốn kinh doanh trà sữa, đây vẫn là một kế hoạch có thể thực hiện được. Mô hình quán dưới 10 triệu sẽ cần đầu tư xe đẩy take away, chi phí nguyên liệu, dụng cụ pha chế, vật liệu khác…

Ban đầu anh/chị có thể tự mình bán mà không cần thuê thêm nhân viên. Tuy nhiên, nếu cửa hàng phát triển, đông khách, cần phải có thêm chi phí thuê thêm người.

Đối với mô hình trà sữa xe đẩy, việc tìm địa điểm có khách tập trung đông và thuận tiện vô cùng quan trọng. Nếu có nhà mặt tiền, anh/chị nên tận dụng điểm này để kinh doanh.

Mô hình trà sữa xe đẩy

Mô hình trà sữa xe đẩy cần đặt tại nơi đông người qua lại

Vốn từ 50 triệu

Từ 50 triệu trở lên, anh/chị có thể nhận nhượng quyền thương hiệu của một vài thương hiệu phổ biến. Kinh doanh theo hình thức này, anh/chị sẽ tốn chi phí nhượng quyền lúc đầu nhưng được lợi hướng dẫn về nhiều mặt và cung cấp nguồn nguyên liệu pha chế trà sữa từ hãng.

Hơn nữa, với danh tiếng sẵn có của thương hiệu, anh/chị có thể tiết kiệm được chi phí marketing ban đầu so với những thương hiệu mới nổi.

Tự mở quán trà sữa để kinh doanh

Tự mở quán kinh doanh hoặc kinh doanh nhượng quyền trà sữa đều cần có số vốn tương đối lớn

4. Cần chuẩn bị gì khi kinh doanh trà sữa đóng chai

Đối với trà sữa đóng chai nói riêng và các hình thức kinh doanh khác nói chung, khi bắt đầu, anh/chị cũng cần chuẩn bị kỹ càng. Đối với trà sữa đóng chai, khi kinh doanh, anh/chị cần lưu ý:

4.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên và quan trọng cần làm là xác định, khoanh vùng nhóm khách hàng anh/chị sẽ hướng đến là ai. Từ đó mới có thể định giá tiền và bán những món, hương vị trà sữa phù hợp với nhóm đối tượng này.

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những hành vi khác nhau. Do đó, anh/chị cần xác định đúng đối tượng để có cách định hướng phát triển quán phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khoanh vùng đối tượng khách hàng để có những định hướng phát triển quán đúng đắn

4.2. Xác định menu

Sau khi xác định được nhóm khách hàng mà mình sẽ hướng đến, đây là lúc hoàn thiện menu các món và hương vị trà sữa quán sẽ cung cấp. Anh/chị cần xác định được hương vị chủ lực của mình và các hương vị phụ để bước sau mua nguyên liệu không bị mua/nhập hàng sai sót.

Bên cạnh đó, chủ quán cũng nên xác định các topping đi kèm một cách hợp lý và vừa đủ. Dù có nhiều loại topping song nên chọn những sản phẩm có thể mix với trà sữa của bạn.

Lưu ý: Quá nhiều loại sẽ dẫn đến thất thoát nguyên liệu, cần chú ý cân nhắc hương vị được yêu thích và chọn đó làm “top seller” của quán.

4.3. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu

Địa chỉ cung cấp nguyên liệu đảm bảo an toàn sức khỏe và nguồn hàng đều đặn là vô cùng quan trọng. Ngoài việc tham khảo mức giá, anh/chị cũng cần yêu cầu nhà cung cấp cho mình những giấy tờ đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu.

Việc này vừa hạn chế tình trạng nhập phải nguyên liệu không an toàn, vừa có thể giúp bạn khẳng định với mọi người về chất lượng trà sữa của mình.

4.4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh cho quán

Với những hướng dẫn về nguồn vốn có, hiện tại anh/chị có 2 sự lựa chọn tùy vào ngân sách và khả năng chi trả của mình:

  • Kinh doanh online: Anh/chị không cần mở quán, có thể kinh doanh tại nhà. Hình thức này không tốn kém nhưng đòi hỏi chủ quán phải biết cách gây dựng thương hiệu. Đồng thời, sử dụng các hình thức marketing, quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
  • Mở quán:
    • Với số vốn ít: Nếu anh/chị không có nhiều vốn, có thể lựa chọn hình thức xe đẩy take away. Hãy đặt xe tại những địa chỉ tập trung nhiều người hay có thói quen uống trà sữa như học sinh, sinh viên (trường đại học) hoặc khu vực có nhiều người trẻ hay tụ tập.
    • Với số vốn nhiều: Đối với những chủ quán có vốn ổn định hơn, có thể chọn nhượng quyền thương hiệu. Anh chị cũng cần xác định đối tượng mục tiêu cụ thể, đồng thời đặt địa điểm tại nơi có đông đảo khách hàng tiềm năng lui tới.
Tìm địa điểm kinh doanh thuận lợi

Địa điểm kinh doanh nên đặt nơi có nhiều khách hàng mục tiêu

4.5. Hoàn tất khâu chuẩn bị

Sau khi đã chọn được địa điểm để kinh doanh trà sữa đóng chai, bạn cần chuẩn bị thêm:

  • Chuẩn bị trang thiết bị cho quán: Anh/chị cần bảng hiệu để định hình thương hiệu và thông báo cho khách hàng biết mình là ai. Bảng hiệu nên có đèn led để thu hút khách về đêm và chọn màu nổi bật, dễ nhìn.
  • Thiết kế không gian quán: Tùy vào mức ngân sách của anh/chị mà đó có thể chọn quán có không gian rộng hoặc vừa đủ. Tuy nhiên, dù không gian rộng hẹp khác nhau cũng cần thống nhất và đồng bộ với màu sắc của thương hiệu để tránh gây rối loạn thị giác khách hàng.
  • Chuẩn bị nhân sự: Đây là bước thường dành cho những ai mở mặt bằng kinh doanh trà sữa. Đây là khâu quan trọng, anh/chị cần tuyển chọn kỹ lưỡng bởi nhân viên sẽ hỗ trợ cho anh/chị rất nhiều các công việc tại quán. Chủ quán nên cân đối số lượng nhân viên, tránh tình trạng thừa/thiếu nhân sự.

4.6. Lên kế hoạch marketing cho thương hiệu

Trong thời đại hiện nay, rất khó tồn tại nếu anh/chị không quảng bá để khách hàng biết đến mình nhiều hơn. Hãy tận dụng những kênh online như một tài nguyên miễn phí để quảng cáo đến người thân, bạn bè. Các ứng dụng như Now, Grabfood… cũng hoàn toàn thích hợp trong trường hợp này.

Cập nhật các chương trình khuyến mãi

Cập nhật các chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1 để thu hút khách hàng

5. Lưu ý khi kinh doanh trà sữa đóng chai

Trong quá trình kinh doanh trà sữa đóng chai, để phát triển bền vững thì anh/chị cũng cần lưu ý những điểm sau:

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Khách hàng luôn quan tâm vấn đề này. Họ có thể phản hồi xấu về thương hiệu của anh/chị trên mạng xã hội và khiến danh tiếng cửa hàng bị ảnh hưởng nếu anh/chị sử dụng nguyên liệu không an toàn.
  • Nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn thuộc top 1 mối bận tâm hàng đầu của khách hàng. Hãy tạo sự tin tưởng bằng cách chứng minh chất lượng, nguồn nguyên liệu an toàn cho khách.
  • Luôn cập nhật thêm hương vị mới: Thị trường trà sữa luôn thay đổi và các hương vị hiện tại của trà sữa pha sẵn đã lên đến trăm, hàng ngàn mùi vị. Nếu anh/chị không “chịu khó” cập nhật thường xuyên sẽ rất khó cạnh tranh với đối thủ.

Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay, để đảm bảo sự chuyên nghiệp và có kinh nghiệm để xử lý những khó khăn khi quyết định kinh doanh trà sữa đóng chai, anh/chị cũng nên tham gia các khóa học về kỹ năng quản lý, mở quán.

Thường xuyên bổ sung và nâng cao kiến thức kinh doanh đồ uống

Bổ sung và nâng cao kiến thức kinh doanh trà sữa đóng chai cùng khóa học chất lượng của Jarvis là lựa chọn khôn ngoan

Kinh doanh trà sữa đóng chai không còn là hình thức mới song để thành công thì rất hiếm cơ sở làm được. Do đó, những khóa học về kinh doanh, quản lý và duy trì quán sẽ hỗ trợ rất nhiều cho anh/chị nếu muốn chinh phục hình thức này. Với nhiều năm kinh nghiệm, Jarvis hứa hẹn là địa chỉ tin cậy của các chủ quán học tập!

Đội ngũ giảng viên của chúng tôi với lượng kiến thức sâu rộng cùng kinh nghiệm thực chiến nhiều năm sẽ giúp các học viên trong sự nghiệp mở quán. Anh/chị có thể liên hệ với Jarvis để được giải đáp thắc mắc, đồng thời đăng ký học học theo thông tin dưới đây:

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

    Họ tên *
    Điện thoại *

    Chi nhánh đăng ký *

    Hà NộiTP.Hồ Chí Minh

    Khóa học cần tư vấn


    Bài viết mới nhất

    Bài viết xem nhiều

    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x