DẤU ẤN F&B – Phần 1: THỊ TRƯỜNG ĐỒ UỐNG DẦN TRỞ NÊN SÔI ĐỘNG
1. ĐIỂM LẠI TOP 10 XU HƯỚNG ĐỒ UỐNG NỔI BẬT NHẤT GIAI ĐOẠN 2008-2020
Từ 2008 đến nay, ngành đồ uống đã mở rộng và phát triển không chỉ từ những thức uống mà cả về quy mô thị trường. Nhiều cửa hàng mở ra, cũng nhiều cửa hàng đóng lại, nhiều món đồ mới thịnh hành cũng có nhiều món đi vào quên lãng.
Năm 2021 bắt đầu đem theo nhiều hy vọng về một giai đoạn mới nhiều may mắn và phát triển. Hãy cùng nhìn lại các xu hướng đồ uống nổi bật nhất – tạo ra những bước ngoặt quan trọng với ngành F&B trong hơn một thập kỷ qua.
Chuỗi bài viết “DẤU ẤN F&B: Nhìn lại chặng đường phát triển ngành đồ uống Việt” sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về cách những xu hướng này hình thành, phát triển và làm thay đổi cục diện của ngành đồ uống Việt Nam như thế nào.

Top 10 xu hướng đồ uống giai đoạn 2008 – 2020
2. CÁC CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NGÀNH ĐỒ UỐNG VIỆT
2.1. THỊ TRƯỜNG ĐỒ UỐNG DẦN TRỞ NÊN SÔI ĐỘNG
Ở giai đoạn 2008-2012, ngành đồ uống đã có nhiều chuyển biến với trào lưu đồ uống đá xay và trà chanh vỉa hè. Cùng Jarvis tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này, đừng quên follow Jarvis để cập nhật các bài viết chi tiết về những xu hướng đồ uống cũ trong thời gian tới nhé!
2.1.1. Đồ uống đá xay – khởi nguồn của mô hình kinh doanh “take-away” (2008-2010)
Dù đã xuất hiện khá lâu (từ năm 2004) nhưng mãi đến khoảng 2008, đồ uống đá xay (Ice blended) mới bùng nổ ở Hà Nội. Angel in us, Gloria jeans coffee, The Coffee Beans hay Twitter Beans Coffee là những “ông lớn” với thức uống Ice Blended tại Việt Nam, tuy nhiên với mức giá cao, thức uống này chưa thực sự được chú ý. Cho đến khi thị trường xuất hiện các thương hiệu bình dân, giá cả phải chăng hơn thì thức uống này mới được biết đến rộng rãi trở thành trào lưu của giới trẻ.
Argento Cafe là nơi bắt đầu cơn bão Ice Blended. Quán có diện tích vừa phải, vị trí trung tâm nhà hát lớn có vỉa hè rộng rãi thoáng mát chính là địa điểm tụ họp hay trốn hẹn hò sành điệu cho các đôi trẻ Hà Thành. Ngoài ra, những cái tên nổi tiếng một thời với đồ uống đá xay phải kể đến là Passio Coffee, The Coffee Inn, Porevol Coffee, Highland Coffee… với các món bán chạy trong menu đồ đá xay như Matcha đá xay, cà phê đá xay…

Cũng chính từ đây, hình thức bán hàng “take-away” (mang đi) trở thành xu hướng và phong cách tiêu dùng của giới trẻ. Với nhu cầu lớn về đồ đá xay, các quán phục vụ Ice Blended tiêu biểu như Argento Cafe xây dựng mô hình kinh doanh chủ yếu là hướng đến hình thức take-away (như Starbuck tại Sài Gòn). Đồ uống đá xay được ưa thích cũng từ đó mà gắn với mô hình kinh doanh take-away này. Chẳng thế mà nhiều người phải thừa nhận rằng “Uống matcha đá xay để tận hưởng cảm giác sống hiện đại”. Tại thời điểm ấy, bất kỳ ai cầm trên tay một ly đá xay đều được coi là những người “sành điệu”. Đồ uống đá xay nổi lên đã mở đường cho hình thức take-away phát triển mạnh mẽ.


Vào thời điểm cuối của trào lưu, cụ thể là năm 2013, Cộng Cà Phê đã cho ra mắt bộ sản phẩm Cốt Dừa đình đám, lấy cảm hứng từ những hương vị kem Tràng Tiền truyền thống. Bộ cốt dừa đã trở thành chủ đề bàn tán trong khoảng thời gian dài, về nguyên liệu, công thức, cách thực hiện,… thậm chí hiện tại vẫn còn rất nhiều người tìm kiếm công thức cafe cốt dừa chuẩn vị.
Nhờ có cốt dừa của Cộng, đồ uống đá xay đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ một sản phẩm chạy theo xu hướng, đã hóa thành thức uống truyền thống có mặt trong menu của nhiều mô hình cửa hàng khác nhau.
2.1.2. Trà chanh vỉa hè nổi lên và trở thành một nét văn hóa Hà Nội (2009 – 2012)

Trà chanh – một nét văn hóa Hà Nội
Bắt nguồn tại khu phố Nhà Thờ ở Hà Nội vào khoảng nhưng năm 2009, trà chanh vỉa hè đã nhanh chóng lan ra khắp mọi miền cả nước như Đà Nẵng, Sài Gòn… Tại Đà Nẵng, trên các cung đường lớn như Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, đoạn Bạch Đằng gần chân cầu Thuận Phước hàng loạt quán trà chanh vỉa hè mọc lên như nấm. Tối tối, cứ đi dạo một vòng nội thành Đà Nẵng sẽ khiến bạn hoa mắt bởi một hàng dài các quán trà chanh, xe cộ, bàn ghế tấp đầy trên vỉa hè. Cơn bão trà chanh sau đó đã nhanh chóng đến Sài Gòn và nhận được sự hưởng ứng của giới trẻ Sài Thành. “Trà tranh chém gió” không còn là một từ dành riêng cho giới trẻ Hà Nội hoặc những người sống và làm việc tại đây nữa mà nó đã trở thành một trào lưu khắp hai miền Nam – Bắc. Và đúng là như những cơn bão, đến rồi đi, do sự khác biệt khá lớn về văn hóa nên trà chanh tại miền Trung và Nam sau đó đã dần tàn lụi.
Dù vướng phải những nghi vấn về chất lượng, nhưng trà chanh vỉa hè dường như đã đi sâu vào lối sống người Hà Thành, khó có thể đánh bật được. Những cốc trà thoang thoảng mùi hoa nhài, điểm xuyết một vài lát chanh tươi, có vị ngọt, chua, chan chát đã trở thành thức uống quen thuộc của người dân Hà Nội. Tuy chỉ là thức uống bình dân với những nguyên liệu đời thường, ấy vậy mà nó lại có sức hút kỳ lạ đến thế. Nếu ai đã từng đến Hà Nội và có cơ hội được thưởng thức trà chanh Nhà Thờ Lớn, thì chắc không thể nào quên được.
Những xu hướng đồ uống mới dù là duy trì được ngắn hay dài cũng sẽ để lại giá trị cho ngành đồ uống. Ví như take-away ngày càng được áp dụng nhiều và phổ biến, trà chanh vỉa hè thì vẫn ở đó, vẫn khỏe mạnh phát triển trong lòng Hà Nội, tại những con phố Đào Duy Từ, Chợ Gạo, Ngã Tư Sở…

Các xu hướng đồ uống trong các giai đoạn tiếp theo sẽ được Jarvis cập nhật trong thời gian tới. Theo dõi Jarvis và đón đọc nhé các bạn!
_____________________________________
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Add: 156 Xã Đàn 2, Hà Nội | Hotline: 0985965732