Những năm gần đây hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền đã không còn gì mới lạ nữa bởi đây là hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Nhưng bạn có biết chính xác mô hình kinh doanh là gì và có những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng nào, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Tham khảo thêm:
Nội dung bài viết
Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.
Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.
Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Stabucks…
Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, kinh doanh nhượng quyền cũng vậy. Và để đánh giá được việc mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, trước tiên chúng ta cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này.
Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
Có thể bạn quan tâm:
Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy cân nhắc dựa vào nhu cầu và khả năng tài chính, quản lý của bản thân để lựa chọn. Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept… nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.
Với các bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê nhưng đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào cho khoa học các bạn có thể tham gia vào khóa học 13 bước lập kế hoạch kinh doanh cà phê tại Jarvis. Jarvis tự hào là đơn vị số 1 về dạy pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Vì vậy nếu các bạn có bất cứ khó khăn nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi, đừng ngần ngại.
Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền cần đảm bảo các yếu tố:
Giá chuyển nhượng
Các quy định về phạm vi được sử dụng thương hiệu
Các tiêu chí cần đáp ứng khi mua nhượng quyền
Các quyền và nghĩa vụ bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền
Thực chất việc có một hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thỏa thuận nhất trí của hai bên, tùy thuộc vào mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu khác nhau. Bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền chi tiết của các thương hiệu cafe nổi tiếng tại đây:
Mẫu hợp đồng: https://docs.google.com/document/d/17Suj_A88hJ9oXH9ol5gwEgwStZR4fsYvSHy7M-g4VLs/edit
Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại khá nhiều lợi ích nhưng bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có thể là con dao hai lưỡi. Vì thế khi có nhu cầu mở quán cafe nhượng quyền bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau nếu muốn kinh doanh thành công.
Khả năng tài chính trước khi lựa chọn thương hiệu
Quan tâm đến hiệu quả kinh doanh
Bảo hộ thương hiệu
Lưu ý địa điểm kinh doanh cafe nhượng quyền
Xem thêm:
Milano chắc hẳn là một trong những thương hiệu kinh doanh cafe nhượng quyền được nhiều người biết đến và xuất hiện khá sớm tại nước ta. Ra đời vào cuối năm 2011 tại Sài Gòn, thương hiệu cafe của ông chủ Lê Minh Cường này nhắm đến thị trường cafe bình dân với giá đồ chỉ từ 15.000 đồng/cốc trở lên.
Tổng chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh cafe nhượng quyền khoảng 90 -100 triệu đồng cụ thể:
Vậy là với số tiền này bạn đã có ngay một cửa hàng trong chuỗi cafe bình dân nổi tiếng toàn quốc này.
Đặc trưng thương hiệu cafe MiLano:
Số lượng cửa hàng:
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Milano:
Xem chi tiết: Thông tin cafe nhượng quyền Milano: Giá, quy trình, hợp đồng
Aha là thương hiệu cafe nhận được nhiều yêu thích và quan tâm của khách hàng Hà thành. Chuỗi đồ uống chuyên phục vụ những món thức uống truyền thống như cafe, trà và kem. Tính tới đầu năm 2020, thương hiệu này sở hữu 76 cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.
Hiện nay, theo thông tin chia sẻ, tổng chi phí đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu của Aha rơi vào khoảng 1,1 đến 2,5 tỷ với các yêu cầu cụ thể sau:
Highland coffee ra đời từ những năm 2000 là thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp của ông chủ người Mỹ gốc Việt, David Thái. Sau gần 8 năm phát triển đến nay Highland coffee là một trong những chuỗi cafe lớn nhất của thị trường Việt Nam với hơn 180 cửa hàng trên khắp cả nước.
Đặc trưng Highland coffee
Là một thương hiệu nhắm đến tệp khách hàng cao cấp nên đặc điểm của thương hiệu Highland coffee là không gian sang trọng, đồ uống chất lượng đẹp, mắt và dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo.
Giá đồ uống: mức giá các sản phẩm của thương hiệu này cũng khá cao, giá thấp nhất từ 40.000 đồng/cốc.
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 4,3 tỷ đồng
Chi phí đầu tư ban đầu để trở thành quán cafe nhượng quyền thương hiệu của Highlands được ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng trong đó chi phí nhượng quyền hàng tháng được tính là:
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Highland Coffee
Thương hiệu Viva Star Coffee là một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng nữa của nước ta, được thành lập từ năm 2013, đến nay chỉ sau hơn 5 năm phát triển, Viva Star Coffee đã vươn lên thành 1 trong 10 thương hiệu cafe nhượng quyền lớn nhất của Việt Nam.
Là một thương hiệu nhắm đến tầm trung với tập khách hàng rất rộng từ mọi lứa tuổi, từ sinh viên đến thành phần trí thức nhân viên văn phòng Viva Star Coffee nổi bật với không gian rộng rãi, trang trí trẻ trung bắt mắt, đồ uống chất lượng thơm ngon và giá thành bình dân chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/cốc trở lên.
Ngoài ra Viva Star Coffee còn đặc biệt thu hút các đối tác nhượng quyền bởi thương hiệu này cung cấp đầy đủ các nguyên vật liệu dụng cụ pha chế, setup quán cà phê tổng thể đến đào tạo nhân viên pha chế, thu ngân…
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 900 triệu – 1,2 tỷ
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Viva Star Coffee
Cafe Trung Nguyên có thể nói là thương hiệu cafe thuần Việt thành công nhất của Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, thậm chí cafe Trung Nguyên không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới khi là thương hiệu cafe đầu tiên của nước ta nhượng quyền thành công tại Singapore, Thái Lan, Nhật Bản… từ rất sớm.
Thương hiệu cafe nổi tiếng này thành lập từ năm 1996 và bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền vào năm 2000, vì vậy Trung Nguyên gần như là thương hiệu đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe nhượng quyền của nước ta, và mang đến rất nhiều những thành công vang dội.
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền ít nhất là 3,5 tỷ đồng cụ thể
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Trung Nguyên
Cafe Cộng xuất phát là một quán cafe nhỏ trên phố Triệu Việt Vương Hà Nội từ năm 2007, đến nay sau gần chục năm phát triển thương hiệu cafe Cộng đã có đến hơn 50 cửa hàng trên khắp cả nước. Và sắp tới đây ngày 31/7 cafe Cộng chính thức đánh dấu bước phát triển lớn hơn vươn ra thị trường quốc tế với cơ sở nhượng quyền thứ nhất tại Hàn Quốc.
Điểm đặc trưng của chuỗi cafe Cộng đó chính là tái hiện lại không gian cuộc sống thời bao cấp đầy hoài niệm xưa cũ. Giữa những hối hả bận rộn của cuộc sống hiện đại, cafe Cộng mong muốn mang đến cho người ta một không gian yên bình, nơi có những ký ức xưa cũ đầy vui vẻ. Tại cafe cộng, từ nước sơn, màu sắc, bàn ghế đến cả những chiếc chén cốc nhỏ đều là những món đồ cũ nhiều năm tuổi, mang đến sự thống nhất hài hòa.
Giá đồ uống tại cafe Cộng nằm trong khoảng 35.000 – 70.000 đồng/người.
Và hiện nay các chi phí nhượng quyền cùng các tiêu chí đầu tư đều chưa có thông tin công khai, nếu bạn có nhu cầu mua nhượng quyền thương hiệu cafe Cộng thì hãy liên hệ trực tiếp tại tầng 3, số 101 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội, Hotline: 091.181.11.66 để được tư vấn chi tiết hơn.
Sinh sau đẻ muộn so với hầu hết thương hiệu nổi danh trên thị trường, cà phê Ông Bầu chính thức bước vào cuộc chiến kinh doanh cafe từ ngày 25/11/2019 do Bầu Đức đại diện thành lập. Hiện nay, chuỗi quán cà phê này nhanh chóng phát triển với tốc độ “chóng mặt”, chính thức cán mốc 100 điểm bán tính đến tháng 7/2020.
Ngoài 100 điểm bán đã ra mắt tại 15 tỉnh thành này, chuỗi cà phê Ông Bầu hiện có hơn 600 hồ sơ đang thẩm định, đặt mục tiêu lên đến 10.000 quán vào năm 2022.
Một trong những chiến lược kinh doanh được đánh giá khôn khéo và thông minh của cà phê Ông Bầu chính là khi khách hàng mua thức uống của thương hiệu thì 1000đ được sử dụng trong quỹ đóng góp các hoạt động phục vụ cộng đồng và hỗ trợ trẻ em nghèo, tổ chức từ thiện và hỗ trợ thiên tai.
Hiện nay để được nhượng quyền thương hiệu bạn phải thỏa các điều kiện:
Đặc biệt, với những chủ đầu tư chưa có nhiều chi phí để mở cửa hàng, Ông Bầu sẽ được hỗ trợ chính sách cho vay ưu đãi.
Liên hệ: 028 2227 8888 hoặc email cafethat@cafeongbau.com
Có thể nói, nếu Hà Nội có Aha thì Sài Gòn có Passio, cái tên lâu đời ở thành phố mang tên Bác với thương hiệu cà phê mang đi được nhiều người yêu thích hiện nay. Là thương hiệu nổi danh với đặc trưng cà phê mang đi từ những ngày đầu thành lập, Passio vẫn giữ vững vị thế của mình sau nhiều năm trôi qua với sự cạnh tranh khắc nghiệt của muôn vàn thương hiệu khác.
Nhóm khách hàng mà thương hiệu hướng đến là những trẻ bận rộn, nhân viên văn phòng có độ tuổi từ 25 – 34 tuổi. Sau thời gian phát triển, hiện nay một số cơ sở của Passio đã phát triển thêm bàn ghế để khách hàng có không gian ngồi nhâm nhi cà phê và trò chuyện cùng bạn bè. Ngoài ra, Passio cũng bán những món thức ăn nhanh khác chủ yếu là bánh mì cho bữa sáng.
Về phương diện marketing, thương hiệu này cũng chịu khó đầu tư để khách hàng biết đến mình nhiều hơn với các dịp ưu đãi theo mùa và thức uống mới sáng tạo.
Hiện nay, định hướng phát triển của Passio không như mô hình chuyển nhượng thương hiệu mà tập trung kêu gọi đầu tư dưới hình thức hợp tác kinh doanh. Trong hệ thống này, Passio sẽ là nơi nắm giữ quyền điều hành toàn bộ. Với cách làm này, các chủ kinh doanh với kinh phí hạn chế kinh phí mà vẫn được hỗ trợ từ Passio.
Liên hệ hợp tác Passio qua hotline 1900 9434
Thương hiệu cũng có các gói nhượng quyền và hỗ trợ kinh doanh đa dạng, tùy vào điều kiện của bạn và số vốn ban đầu nhiều hay ít mà bạn có thể chọn nhượng quyền xe cà phê hoặc mở quán.
Đối với hình thức mở quán, căn cứ vào diện tích của mặt bằng và khả năng tài chính, Lyon Coffee sẽ tư vấn đối tác chọn 1 trong 2 mô hình kinh doanh dưới đây để mở quán cafe:
Lyon Coffee cũng nổi tiếng với việc cung cấp đa dạng các sản phẩm khác nhau liên quan đến kinh doanh cà phê cho đối tác từ cà phê, máy pha đến xe đẩy bán cà phê.
Khi bạn đã mở cà phê nhượng quyền thương hiệu Lyon Coffee, tôn chỉ hoạt động của thương hiệu này là san sẻ gánh nặng chủ quán của hơn 500 quán trong nội bộ của Lyon Coffee.
Liên hệ hotline: 18009450 (Miễn Phí) hoặc email lyoncoffee@gmail.com
Starbucks là thương hiệu cafe nhượng quyền lớn đến từ nước Mỹ, được thành lập từ những năm 1971, và bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013. Đến nay sau 5 năm phát triển, Starbucks đã mở rộng ra đến 34 cửa hàng tại các tỉnh thành nước ta.
Starbucks định vị cho mình là thương hiệu cao cấp vì thế tập khách hàng của họ là nhóm các khách hàng ngoại quốc và giới thu nhập cao với mức giá khá cao từ 85.000 – 100.000 đồng/ly. Cách bài trí thiết kế khá thoải mái nhưng đầy tinh tế và hiện đại của Starbucks cũng nhằm hướng đến nhóm đối tượng này.
Kể từ khi vào Việt Nam, Starbucks cũng không hề có dấu hiệu nôn nóng trong việc tăng độ phổ biến của mình, mà thực chất thương hiệu này rất khắt khe trong việc lựa chọn các đơn vị chuyển nhượng có đáp ứng được hết các tiêu chí như vị trí, diện tích, khả năng điều hành… hay không. Với Starbucks, định hướng phát triển bền vững quan trọng hơn mở rộng nhanh chóng. Tổng chi phí nhượng quyền của một cửa hàng Starbucks đến nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng theo theo Hội đồng Nhượng quyền Thế giới dự đoán thì tổng chi phí này có thể lên tới 500.000 USD.
Dunkin Donuts (1950) là thương hiệu cafe lớn nữa đến từ nước Mỹ, nó được cho là đối thủ cạnh tranh của Starbucks, trùng hợp thay Dunkin Donuts cũng bước chân vào Việt Nam vào năm 2013, chỉ sau Starbucks mấy tháng.
Dunkin Donuts là thương hiệu tập trung vào phân khúc tầm trung, và luôn cố gắng giảm chi phí sản xuất, tối ưu quá trình làm việc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ không thay đổi. Giá của đồ uống Dunkin Donuts sẽ nằm trong khoảng 25.000 – 80.000 đồng/cốc.
Theo công bố của Dunkin Donuts thì hơn 60% doanh số của thương hiệu đến từ phí nhượng quyền và tiền bản quyền chứ không phải từ việc bán đồ uống, thực phẩm… Vì thế chắc chắn chiến lược của Dunkin Donuts sẽ là đẩy mạnh chuyển nhượng thương hiệu, song tương tự như Starbucks vậy thì giá chuyển nhượng, tổng vốn đầu tư để chuyển nhượng… đều là các thông tin không được công khai.
Việc mua nhượng quyền cửa hàng của Tim Hortons phải trải qua nhiều bước chọn lọc và huấn luyện nghiêm ngặt rất kỹ càng.
Lại thêm một chuỗi thương hiệu cafe nổi tiếng cả thế giới đến từ Mỹ đó chính là Gloria Jean’s Coffee. Được hình thành từ những năm 1979, sau một thời gian dài phát triển bền vững, Gloria Jean’s Coffee nổi tiếng với thực đơn đa dạng phong phú, đủ loại cafe, nước uống phục vụ mọi tầng lớp, lứa tuổi, hương vị và nhà cung cấp.
Hiện tại Gloria Jean’s Coffee vẫn chưa có cửa hàng kinh doanh nào tại Việt Nam.
Lavazza Coffee là chuỗi cafe chuyển nhượng khá nổi tiếng xuất xứ từ những năm 1895 ở nước Ý. Nhờ chất lượng đồ uống tuyệt vời Lavazza Coffee đã bắt đầu vươn ra thế giới và trở nên phổ biến ở Mỹ, Brazill, Anh, Châu Phi…
Không chỉ có vậy, Lavazza gần đây còn đang tìm cách tập trung tối đa trong quá trình vươn xa ra ngoài quốc tế cũng như tạo dựng một chuỗi cafe có kết cấu bền vững.
Mặc dù Caribou Coffee không có nhiều cơ sở trải rộng rãi các điểm, các nước nhưng nó vẫn thực sự được coi là một chuỗi thương hiệu cafe siêu vững mạnh cùng độ nhận diện nhãn hàng đáng nể phục. Bên cạnh phục vụ đồ uống, Caribou Coffee còn phục vụ những món ăn trưa và tối. Trong trường hợp bạn có ý định thưởng thức một ly cafe với bánh ngon thì hãy nghĩ đến Caribou Coffee đầu tiên nhé.
Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã nắm được rõ được hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền là gì và có những thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng để có thể tham khảo rổi. Chúc bạn sớm tìm được hướng đi cho mình trong con đường lựa chọn kinh doanh nhượng quyền quán cafe này.
Tham khảo thêm:
đăng ký NHẬN NHỮNG ƯU ĐÃI CỰC KHỦNG
TỪ JARVIS ACADEMY
Tôi có mặt bằng kinh doanh shophouse khối đế chung cư 150m2 sàn/1 tầng (Có 2 tầng, tổng 300m2), có nhu cầu cho thuê. Vị trí: Tòa CT2a Chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh Lô góc đẹp ngay ngã tư đường quy hoạch (Đang triển khai mở đường) thông ra Tân Mai, Lĩnh Nam, vinhomes Times City. Dự án gồm 4 tòa chung cư với 7000 dân cư đã về ở hoàn toàn, đối diện là khu biệt thự mới của Gamuda, cuối năm bàn giao. Đã hoàn thiện vườn cây tiểu cảnh, có sảnh ngoài trời, vỉa hè… Đọc tiếp »