Kinh doanh đồ uống đang trở thành xu hướng start up phổ biến trong giới trẻ hiện nay do nhu cầu ăn uống đa dạng của mọi người. Tuy nhiên, bất kì một lĩnh vực ngành nghề nào nói chung và kinh doanh đồ uống nói riêng muốn thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố, một trong số đó là định hướng, kinh nghiệm thực hiện. Chúng tôi xin được chia sẻ tổng hợp kinh nghiệm các mô hình kinh doanh đồ uống hiện nay.
Nội dung bài viết
Yếu tố chất lượng chính là nền tảng phát triển của một chuỗi kinh doanh đồ uống. Nếu đồ uống của bạn không đủ hấp dẫn, khác biệt, làm cách nào mà bạn có thể thu hút hay giữ chân khách hàng của mình. Đối với thị trường đồ uống cho giới trẻ cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các chủ cửa hàng phải liên tục làm mới chính mình, nắm bắt kịp thời xu hướng của giới trẻ, hiểu rõ tâm lý khách hàng để có thể tồn tại và phát triển. Có thể kể đến một số mô hình kinh doanh đồ uống cho giới trẻ đang được nhiều bạn trẻ theo đuổi như : kinh doanh trà sữa, các loại trà, nước ép, sinh tố; kinh doanh đồ uống take away ; kinh doanh đồ uống online; kinh doanh đồ uống mùa hè.
Với mỗi mô hình kinh doanh đồ uống các bạn lựa chọn và quy mô lớn nhỏ khác nhau thì số vốn đầu tư sẽ khác nhau. Chẳng hạn bạn muốn mở một quán kinh doanh trà sữa, nước ép, sinh tố,… nhỏ, bình dân, sức chứa khoảng 15-20 khách 1 lúc thì số vốn ban đầu bạn bỏ ra khoảng trên dưới 100 triệu.
Với số vốn từ 200 triệu trở lên, bạn có thể có một cửa hàng ở vị trí đẹp, diện tích thoải mái hơn, trang trí bắt mắt hơn. Bạn cũng có thể kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, tận dụng danh tiếng sẵn có của thương hiệu đồ uống khác, được chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm.
Menu chính là “bộ mặt” của một quán đồ uống cho giới trẻ, ở thời điểm hiện tại menu đa dạng, phong phú đã không còn phù hợp với thị trường, do khách hàng sẽ rất khó lựa chọn giữa 1 “rừng” đồ uống. Một menu tinh gọn, có chiều sâu, được làm tập trung mới có khả năng thu hút và thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các đồ uống có sẵn trong menu, các quán còn có thể cập nhật các loại đồ uống theo mùa hoặc theo trend như trân châu đường đen, kem trứng dừa nướng, đồ uống tinh than tre, các đồ uống mùa đông… Tuy nhiên, việc cập nhật này phải được lên kế hoạch, làm truyền thông, tính toán và lựa chọn 1 cách hợp lý, đảm bảo chất lượng và số lượng đồ uống đưa vào menu, tránh làm phát sinh quá nhiều nguyên liệu khiến việc kinh doanh kém hiệu quả hơn.
Để tăng tính cạnh tranh, tạo sự khác biệt trong menu đồ uống của mình, các bạn có thể tham gia vào các khóa học pha chế đồ uống tại Jarivs. Tại đây các bạn sẽ được liên tục cập nhật xu hướng đồ uống hót nhất trong suốt quá trình học pha chế đồ uống, kể cả khi các bạn đã học xong Jarvis vẫn hỗ trợ các học viên. Phương pháp giảng dạy tại Jarvis là: Học đi đối với hành, các bạn được thực hành các công thức pha chế ngay tại buổi học, thực hành đến khi nào thành thạo, nguyên vật liệu sẽ miễn phí. Dưới đây Jarvis sẽ cập nhật các loại đồ uống đang được giới trẻ yêu thích:
Trà sữa chính là thứ đồ uống không bao giờ bị lỗi mốt, luôn luôn được rất nhiều bạn trẻ từ học sinh, sinh viên hay dân văn phòng đều yêu thích. Với nhu cầu không ngừng tăng lên của mọi người, đặc biệt giới trẻ, chẳng mấy ngạc nhiên khi hàng loạt quán trà sữa mọc lên như nấm khắp mọi nơi.
Trà trái cây là sự kết hợp giữa trà và các loại mứt và trái cây tươi, tạo ra loại đồ uống thanh mát, tươi mới, có lợi cho sức khỏe.
Ice Blended rất được ưa chuộng tại các quốc gia phương Tây, có thể kể đến một số dòng phổ biến như Coffee, Mocha, Vanilla, Caramel, Cookies, Fruit, Frappuccino…
Soda Mix tạo bởi từ sự kết hợp giữa trái cây siro, rượu ruhm, kem tươi hay sữa làm nên thứ đồ uống với màu sắc bắt mắt, lạ miệng.
Kinh doanh đồ uống cho giới trẻ như: trà sữa, các loại trà, nước ép, sinh tố đặc biệt là trà sữa, muốn thành công các bạn phải luôn là người cập nhật xu hướng các loại trà sữa, các loại trà đang hot trên thị trường đồng thời tạo ra sự khác biệt, xu hướng mới trong lĩnh vực đồ uống. Để làm được điều này các bạn phải liên tục cập nhật những kiến thức pha chế về trà sữa, các loại trà… thông qua các hình thức như: học qua online, học qua sách báo hoặc tham gia học pha chế trà sữa tại các trung tâm đào tạo pha chế uy tín.
Đồ uống take away hiện này đang rất được giới trẻ yêu thích và là xu hướng mới đang phát triển. Chính vì vậy các quán đồ uống take away cũng mở rất rất nhiều. Bên cạnh những quán đồ uống truyền thống có từ lâu những năm trở lại đây rộ lên trào lưu mở quán cafe take away, quán cafe kết hợp điểm tâm sáng,…
Thật khó có thể định mức được số vốn đầu tư cụ thể mà bạn phải bỏ ra để kinh doanh một quán đồ uống take away. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô, thiết kế, loại hình,… quán của bạn như thế nào. Nếu bạn muốn mở một quán đồ uống take away nhỏ thì số vốn bạn bỏ ra khoảng trên dưới 100 triệu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở một quán cafe take away, cafe kết hợp điểm tâm sáng, cafe bóng đá, cafe sách thì bạn cần tối thiểu từ 150 – 400 triệu đồng, thậm chí trên 600 triệu đồng đối với quán cafe sân vườn.
Menu của quán cafe take away có thể khá đa dạng, từ cafe, trà sữa, cho tới các loại trà hoa quả hiện đại…. Bên cạnh hương vị của cafe đen, cafe sữa truyền thống của Việt Nam còn các đồ uống take away nổi tiếng trên thế giới phải kể đến cappuccino, frappuccino, caramel machiato…
Mô hình kinh doanh đồ uống đặc thù hiện đang là xu hướng đang lên ở Việt Nam, những cửa hàng như thế này có tệp khách khá nhỏ, nhưng lại vô cùng trung thành bởi ở những cửa hàng như vậy, đồ uống được đầu tư rất kỹ về cả kỹ thuật, trải nghiêm hương vị và chất lượng dịch vụ. Nhưng nếu quán của bạn sinh ra để phục vụ nhu cầu đại trà, thì chuyên doanh không phải là ý kiến hay, đồ uống quá tập trung vào 1 nhóm đồ sẽ rất khó để cạnh tranh với các quán khác trong khu vực, vậy nên 1 menu có độ đa dạng vừa phải sẽ giúp bạn kinh doanh tốt hơn. Ngoài những đồ uống “phải có” trong menu, hãy bổ sung thêm vào menu của mình các loại đồ uống như sinh tố, nước ép, trà, milkshake, kem, …Các món ăn nhẹ cũng không thể thiếu trong các quán cafe, đặc biệt cafe cho giới trẻ, cafe kết hợp ăn sáng. Các món ăn nhẹ và các loại bánh ngọt phổ biến hiện nay là cupcake, cookie, tiramisu, cheesecake, macaron,…
Hiện nay xu hướng kinh doanh đồ uống take away đang nở rộ. Muốn thành công thì các chủ cửa hàng phải có sự khác biệt trong chính menu đồ uống. Để tạo được sự khác biệt này các bạn có thể tham gia vào các khóa học pha chế để cập nhật liên tục các công thức pha chế đồ uống, xu hướng đồ uống thị trường,..
Chi tiết xem tại:
Hình thức kinh doanh đồ uống online không đòi hỏi quá nhiều vốn đầu tư bởi bạn có thể tiết kiệm một khoản không hề nhỏ cho việc thuê mặt bằng, trang trí, nhân viên phục vụ,…. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng. Với loại hình này, bạn chỉ cần có số vốn khoảng 5 -10 triệu dùng trong mua nguyên liệu, ly cốc là có thể mở một cửa hàng đồ uống online được rồi. Nhưng cần phải biết, nếu chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, không bỏ ra chi phí quảng cáo thì quán của bạn sẽ không phát triển mạnh và duy trì được lâu dài.
Một ưu thế lớn của kinh doanh đồ uống online chính là có thể thay đổi menu một cách dễ dàng. Do vậy nên hãy kinh doanh những loại đồ uống đa dạng, phong phú nhưng không quá đại trà. Đồng thời, menu cửa hàng đồ uống online của bạn cũng nên thay đổi theo mùa, chẳng hạn mùa hè tập trung vào các loại nước giải khát như trà sữa, nước mía, hoa quả dầm, …thì mùa đông nên bổ sung các loại đồ uống làm ấm cơ thể : sữa đậu nành, socola nóng, cacao, cafe,…
Đối tượng khách hàng chủ yếu của cửa hàng đồ uống online là những người hay lướt web, có thể đó là những phụ nữ gia đình, dân văn phòng, học sinh, sinh viên… Do có tệp khách hàng trải dài ở nhiều lứa tuổi, giới tính và các yếu tố nhân khẩu học khác nhau, nên thói quen tiêu dùng cũng sẽ có những sự khác biệt. Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để có thể xây dựng được 1 menu phục vụ tốt được những đối tượng này.
Thực tế thì đối với bất kì lĩnh vực kinh doanh nào việc xác định đối tượng kinh doanh đều rất quan trọng nhưng không ít các chủ cửa hàng đồ uống online lại bỏ qua khâu này.
Tuy nhiên, kinh doanh đồ uống online chỉ thích hợp với những bạn không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng sống “lệch múi giờ” để phục vụ khách hàng mà thôi.
Mùa hè là thời điểm nhu cầu đồ uống của khách hàng tăng cao nhất trong năm và cũng là lúc các cửa hàng đồ uống đắt khách nhất. Vì vậy, bạn có thể tận dụng cơ hội những ngày nắng nóng để kinh doanh đồ uống “ngắn hạn” thay vì mở một cửa hàng kinh doanh lâu dài.
Mùa hè cũng là lúc nở rộ các loại hoa quả, nguồn nguyên liệu tạo ra các loại nước ép, sinh tố, trà trái cây,… Với nguồn nguyên liệu có sẵn, bạn có thể tạo ra các loại đồ uống với giá thành rẻ hơn, đồng thời cũng đa dạng hóa menu đồ uống cửa hàng của mình.
Nguồn nguyên liệu có sẵn là yếu tố khiến cho chi phí đầu tư kinh doanh đồ uống mùa hè giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, do chỉ kinh doanh vào mùa hè nên bạn không cần quá quan trọng hình thức quán, thậm chí, nếu bạn mở một quán cóc còn có thể dễ bán hơn. Gần đây, hình thức quán container, xe đồ uống nhỏ gọn, có khả năng di chuyển vị trí buôn bán độc đáo, mới mẻ được rất nhiều bạn trẻ yêu thích là.
Vào mùa hè, không chỉ nhu cầu giải khát của khách hàng tăng mà phân khúc khách hàng cũng được nới rộng. Không chỉ giới trẻ mà ngay cả trẻ nhỏ, trung niên, người già cũng có thể trở thành khách hàng thường xuyên của quán. Ngoài ra, mùa hè là mùa nghỉ ngơi, du lịch, nhiều bạn trẻ cùng bạn bè, người thân tập trung tụ họp ở cả các thành phố lớn và địa điểm du lịch, do vậy mà lượng khách mùa hè tăng cao hơn hẳn so với các mùa trong năm.
Trà chanh vừa có tác dụng giải khát, giải độc cơ thể, giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm, giúp duy trì hệ tiêu hóa. Bởi vậy mà trà chanh luôn giữ được sức hút trên thị trường đồ uống mùa hè.
Sinh tố là thức uống thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, vào mùa hè khi hoa quả có sẵn, làm sinh tố lại càng tiết kiệm chi phí hơn. Một số loại sinh tố phổ biến như: sinh tố chuối sữa, sinh tố dâu, sinh tố kiwi, sinh tố rau xanh,…
Chi tiết: Học pha chế sinh tố
Nước ép trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, vừa tiết kiệm thời gian làm, lại dễ thực hiện. Các loại nước ép hoa quả tốt cho mùa hè có thể kể đến như cà chua, cà rốt, dưa hấu, dưa chuột,…
Tào phớ còn gọi là tàu hủ, từng miếng tào phớ mịn tan như rau câu, ngọt bùi, mát lành rất thích hợp thưởng thức vào mùa hè.
Nước mía có thể nói là thức uống phổ biến vào mùa hè, không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, chống mệt mỏi, ngăn ngừa nhiều bệnh tật cho cơ thể, giá thành lại rẻ.
Kinh doanh đồ uống cho giới trẻ là một cơn sốt có sức mê hút mạnh mẽ hiện nay. Nhưng làm sao để kinh doanh đồ uống thành công, duy trì được lâu dài , không vụt tắt nhanh còn cần rất nhiều yếu tố. Bài viết tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh đồ uống hiện nay có thể giúp các bạn nắm được một số kiến thức cơ bản để kinh doanh đồ uống có hiệu quả.
Ngoài ra các bạn có thể cập nhật các công thức pha chế đồ uống trên website Jarvis tại đây: https://jarvis.vn/goc-tu-van/. Jarvis tự hào là trung tâm dạy pha chế hàng đầu hiện nay. Lấy học viên làm trung tâm, học viên đến với Jarvis luôn được thực hành không giới hạn với công thức và kiến thức kinh doanh hàng đầu. Nhờ sự tin tưởng của mọi người, đến nay Jarvis đã được rất nhiều khách hàng lựa chọn để giúp họ đưa ra những quy trình kinh doanh quán cà phê
Cuối cùng xin chúc các bạn thành công!
đăng ký NHẬN NHỮNG ƯU ĐÃI CỰC KHỦNG
TỪ JARVIS ACADEMY