Chụp ảnh sản phẩm với smartphone – Phần 5: Điều chỉnh các yếu tố của bức ảnh

Trong phần 5 của series bài MẸO CHỤP ẢNH SẢN PHẨM VỚI SMARTPHONE, hãy cùng Jarvis tìm hiểu về điều chỉnh các yếu tố của bức ảnh. Đây là khâu cuối cùng của quá trình chụp ảnh. Cùng tham khảo nhé!

Xem thêm:

1. Đưa con người vào cùng sản phẩm

Việc đưa tay, hoặc cánh tay vào trong bức hình chụp sản phẩm thường ít được mọi người để tâm. Tuy nhiên, cách chụp này có thể cho ra những bức ảnh vô cùng sống động.

  • Đầu tiên, nó tạo cho khách hàng cảm giác họ đang trực tiếp nhìn vào sản phẩm.
  • Điều thứ hai, khách hàng sẽ liên tưởng tới những chuyển động do cánh tay tạo ra, ví dụ như cắt, xúc, khuấy…
  • Điều thứ ba, việc làm này có khả năng tạo cảm xúc cho người xem. Ví dụ, một bức ảnh với đôi tay áp chặt vào ly cacao nóng, tùy vào màu tổng thể của bức ảnh mà ta có thể nghĩ tới cảm giác thư giãn (tông vàng ấm) hoặc lạnh lẽo cô đơn (tông xám, lạnh).

Hãy tìm một người hỗ trợ bạn chụp ảnh, việc chụp ảnh 1 tay thường sẽ khá khó khăn trong việc giữ máy ổn định hay căn chỉnh góc hình. Thử chụp sản phẩm cùng yếu tố con người theo các concept khác nhau, như tình yêu, tình bạn, sự sẻ chia… Bạn sẽ thấy được mỗi bức ảnh sẽ là một câu chuyện vô cùng thú vị

Đưa con người vào khung hình

Đưa con người vào khung hình giúp tạo cho khách hàng cảm giác họ đang trực tiếp nhìn vào sản phẩm

2. Điều chỉnh camera

Việc đầu tiên bạn cần làm khi cầm điện thoại lên đó chính là căn chỉnh khung hình và bấm lấy nét. Việc lấy nét vô cùng quan trọng, nó giúp ta “tập trung” (Focus) vào chủ thể. Điện thoại hiện đại đều có chức năng xóa phông, và thường những phần không được lấy nét sẽ được làm nhòe đi để tôn phần đã được lấy nét lên. Cách lấy nét rất đơn giản, chỉ cần chạm nhẹ vào phần bạn muốn lấy nét là xong.

Lấy nét giúp người xem tập chung hơn vào chủ thể và bức ảnh muốn nhấn mạnh

Lấy nét giúp người xem tập chung hơn vào chủ thể và bức ảnh muốn nhấn mạnh

Sau khi lấy nét, điện thoại còn cho phép ta điều chỉnh độ sáng của khung hình.

  • Lựa chọn mức độ sáng phù hợp, không quá tối, không quá sáng trước khi bấm chụp.
  • Trong một số trường hợp, khi sản phẩm và phông nền có độ tương phản quá cao, khiến camera phải vật lộn để tự điều chỉnh ánh sáng ở cả phần sáng và phần tối, độ sáng quá mức sẽ xuất hiện ở những nơi chúng ta không mong muốn, việc ta cần làm là chọn 1 điểm lấy nét trên vật thể để cho ra ánh sáng “GẦN ĐÚNG NHẤT”
Lựa chọn độ sáng cho bức hình hoàn hảo nhất

Lựa chọn độ sáng cho bức hình hoàn hảo nhất

Và sau đó tiến đến bước tiếp theo: LÀM HẬU KỲ (RETOUCH)

3. Làm hậu kỳ ảnh

Làm hậu kỳ, hay còn gọi là chỉnh ảnh, retouch… là bước cuối cùng để cho ra một bức ảnh đẹp. Hiện nay, các ứng dụng smartphone phục vụ chụp ảnh là rất nhiều, luôn có sẵn kho hàng nghìn preset, việc đơn giản là tải về, lựa chọn preset màu có sẵn (filter) và bấm áp dụng.

Tùy phong cách bạn chọn, câu chuyện bạn muốn kể để lựa chọn tông màu, màu sắc nhã nhặn đôi khi thích hợp hơn màu sắc sống động. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh màu sắc sau khi bạn chụp. Tuy nhiên, đối với những người khó tính, thì việc sử dụng filter làm bức ảnh bị “giả”, không tự nhiên. Khi ấy, các ứng dụng sửa ảnh như VSCO, PicsArt, SnapSeed, Lightroom… phát huy sức mạnh của mình.

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để có bức ảnh sống động nhất

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để có bức ảnh sống động nhất

Cùng tìm hiểu một chút về các thông số chúng ta cần chỉnh cho bức ảnh:

  • Exposure: còn có tên gọi khác là Độ phơi sáng, Độ sáng. Thông số này cho phép điều chỉnh độ sáng tối của toàn thể bức hình
  • Contrast: độ tương phản. Điều chỉnh độ tương phản làm tăng hoặc giảm mức độ tương phản giữa các mảng màu với nhau. Độ tương phản giảm làm cho bức hình giống như có 1 lớp màu xám phủ lên trên, khi tăng tương phản, có thể thấy các mảng màu phân tách nhau ra một cách rõ ràng
  • Sharpen: độ sắc nét. Mặc định trong các app độ sắc nét sẽ ở mức 0. Khi tăng lên, phần viền các chi tiết sẽ nổi lên và sáng hơn, nếu tăng quá cao tạo ra cảm giác nhức mắt khi nhìn vào ảnh.
  • Saturation: độ bão hòa màu sắc. Cường độ màu của ảnh sẽ thay đổi. Giá trị điều chỉnh từ -100 tới +100. Giá trị dương càng lớn, màu ảnh càng rực rỡ, giá trị âm càng lớn, ảnh sẽ tiến dần tới đen trắng
  • Hue: tông màu. Thông số này khá khó điều chỉnh, nó làm biến màu các chi tiết trong ảnh, có thể biến từ xanh sang đỏ, vàng, tím… Mình thường không chỉnh thông số này
  • Highlight: tô sáng. Khi điều chỉnh, các phần chi tiết sáng màu trong bức hình sẽ được tác động, làm phần đó sáng hơn, hoặc tối đi.
  • Shadow: phần bóng tối. Tác dụng tương tự với Highlight, chỉ khác đối tượng được tác động là các vùng chi tiết tối màu.
  • Temperature: nhiệt độ ảnh. Điều chỉnh độ nóng – lạnh cho màu của ảnh. Nhiệt độ cao ảnh sẽ ám vàng, nhiệt độ thấp ảnh sẽ ám xanh dương.
  • Vignette: họa tiết. Họa tiết ở đây không phải là hoa văn (pattern) như cách dịch. Thông số này cho phép ta tạo ra vùng tối xung quanh bức ảnh, đi từ viền ảnh đi vào tâm ảnh. Ở một mức độ phù hợp, nó giúp ta tập trung vào phần hình ảnh nằm ở vùng tâm ảnh, có màu sáng hơn khu vực xung quanh.
Tạo cảm xúc cho người xme khi đưa yếu tố con người vào bức ảnh

Tạo cảm xúc cho người xem khi đưa yếu tố con người vào bức ảnh

Các thông số khác như tốc độ màn trập, ISO, khẩu độ ống kính chúng ta sẽ không bàn tới, do điện thoại của chúng ta không điều chỉnh được các thông số đó. Ngoài các thông số trên, trong các app còn có rất nhiều các lựa chọn khác tạo hiệu ứng cho ảnh, như độ mờ, độ nhiễu, lens flare (lóa ống kính),…

Nếu bạn yêu thích sáng tạo hoặc đơn giản là tạo ra những tấm ảnh đẹp để giới thiệu chúng đến khách hàng thì đừng ngần ngại khám phá các ứng dụng chỉnh sửa trên nhé! Biết đâu bạn có tài hơn bạn nghĩ!

PRO TIP: Phần cuối bài, JARVIS đính kèm link bài viết phân tích về các thông số ảnh và một số trang web tổng hợp các công thức màu thịnh hành hiện nay. Nó sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình làm ảnh và hiểu rõ hơn về bức ảnh của mình.

Phần 5 cũng là phần cuối trong series bài MẸO CHỤP ẢNH SẢN PHẨM BẰNG SMARTPHONE.
Mong rằng những kiến thức JARVIS đã chia sẻ sẽ giúp mọi người có được những bức ảnh đẹp, lưu giữ được những khoảnh khắc, câu chuyện trong từng ly đồ uống, có thêm khách hàng và thêm nhiều doanh thu.
CHÚC MỌI NGƯỜI THÀNH CÔNG!!!

_____________________________________

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

    Họ tên *
    Điện thoại *

    Chi nhánh đăng ký *

    Hà NộiTP.Hồ Chí Minh

    Khóa học cần tư vấn


    Bài viết mới nhất

    Bài viết xem nhiều

    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x