Chụp ảnh sản phẩm với smartphone – Phần 4: Trang trí hậu cảnh và cách kể chuyện

Cùng Jarvis tìm hiểu về hai yếu tố: TRANG TRÍ HẬU CẢNH và CÁCH KỂ CHUYỆN trong phần 4 chuỗi series MẸO CHỤP ẢNH SẢN PHẨM VỚI SMARTPHONE. Đây là 2 yếu tố quyết định bạn có mang lại những trải nghiệm thú vị và khiến khách hàng nhớ đến mình lâu hơn không. Cùng theo dõi nhé

Xem thêm:

1. Trang trí hậu cảnh

Trong bức ảnh, nhân vật chính là sản phẩm của chúng ta, tuy nhiên, hậu cảnh cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần vào sự thành công của bức ảnh.
Hậu cảnh là tất cả những gì làm nền cho bức ảnh: khung cảnh phía sau, nền chụp ảnh, các vật phẩm trang trí… Khi được sắp xếp theo một bố cục hợp lý, nó có thể giúp tạo ra hình ảnh trực quan tuyệt đẹp. Ta có thể tạm chia các nhóm đồ trang trí như sau:

  • Nguyên liệu: các loại hạt, trái cây, rau củ quả, gia vị, thảo mộc, lá trà, bánh, kẹo …
  • Dụng cụ: dao, dĩa, chén, bát, cốc, khay, shaker…
  • Đồ trang trí khác: khăn trải bàn, chai, lọ, cây, hoa,…

Đồ trang trí hậu cảnh cũng có tác dụng của nó, không chỉ đơn thuần là tạo ra các chi tiết làm đẹp cho sản phẩm chính. Phần này mình sẽ lạm bàn thêm một chút về TRẢI NGHIỆM của khách hàng với sản phẩm.

Mỗi bức ảnh sẽ có những ý nghĩa và câu chuyện riêng của những người pha chế

Mỗi bức ảnh sẽ có những ý nghĩa và câu chuyện riêng của những người pha chế

1.1. Trang trí bằng nguyên liệu

Nguyên tắc gần như ai cũng sử dụng đó là sản phẩm có hương vị gì thì trang trí bức ảnh chụp bằng chính những nguyên liệu đó. Để nguyên liệu xung quanh ly đồ uống luôn tạo được sự chú ý. Hãy sắp xếp những nguyên liệu, có thể theo phong cách “GỌN GÀNG” hoặc “LỘN XỘN CÓ TỔ CHỨC” nhưng không được phép BỪA BÃI

  • Khi lên ảnh, việc trang trí này cho khách hàng biết được những thành phần trong sản phẩm, từ đó họ sẽ tự mường tượng ra hương vị, nếu hình ảnh và hương vị đủ để kích thích sự tò mò, khách hàng sẽ sinh ra mong muốn được trải nghiệm sản phẩm.
  • Trang trí ly đồ uống và hậu cảnh bằng các nguyên liệu cấu thành sản phẩm vừa làm tăng tính thẩm mỹ, vừa làm tăng hương vị cho sản phẩm, tạo cảm giác “tươi” (kích thích qua thị giác, khứu giác).
  • Khi khách hàng biết trong món có hương vị gì, họ có xu hướng cảm nhận toàn bộ những hương vị họ đã biết xem đã có đủ hay chưa, và có khả năng đưa ra nhận xét về cấu trúc hương vị để chúng ta chỉnh sửa, hoàn thiện lại công thức.
Trang trí bằng nguyên liệu giúp người xem biết được thành phần của đồ uống

Trang trí bằng nguyên liệu giúp người xem biết được thành phần của đồ uống

1.2. Trang trí bằng dụng cụ

Các dụng cụ gợi cho khách hàng cách mà chúng ta chế biến món, cũng như cách thưởng thức món. Đối với đồ ăn, cách làm này đa dạng và hiệu quả hơn. Đồ uống sẽ có một chút hạn chế, hãy lựa chọn những concept trang trí hậu cảnh mẫu nếu bạn chưa biết phải làm thế nào. Các nền tảng hình ảnh như InstagramPinterest luôn có đầy những ý tưởng chờ đợi chúng ta triển khai.

Tham khảo những concept khác trên MXH

Tham khảo những concept khác trên MXH

Ví dụ đơn giản, một đĩa steak sẽ đi kèm 1 hũ đựng sốt, dao, dĩa. Thì người xem sẽ biết họ sẽ ăn bằng dao, dĩa và tưới nước sốt chứ không phải là dùng đũa gắp, cắn bằng miệng và chấm vào hũ sốt như cách người Việt ăn uống thường ngày.

Truyền tải thông điệp thông qua những bức ảnh

Truyền tải thông điệp trong cuộc sống thông qua những bức ảnh

Các dụng cụ còn tạo ra đường nét mạnh mẽ, giúp phân chia bố cục cho bức ảnh

1.3. Trang trí hậu cảnh bằng các vật liệu khác

Đồ trang trí có khả năng tạo ra không gian nếu chúng ta sử dụng đúng cách. Ví dụ như một bức ảnh với ánh đèn vàng ấm cúng, cây thông, đèn nháy, hộp quà, chiếc tất, kẹo gậy, Santa, tông màu chủ đạo là đỏ, xanh lá đậm, vàng kim và trắng. Sẽ chẳng có ai là không nghĩ tới Lễ Giáng Sinh cả.

Màu sắc của đồ trang trí sẽ tương tác với màu sắc của thực phẩm và màu nền, hãy lưu ý lựa chọn để có những bức ảnh đẹp nhất. Hãy nhớ tới kiến thức trong các phần trước:

  • Lựa chọn phông nền
  • Bố cục rõ ràng,
  • Màu sắc tương phản,
  • Không lộn xộn, tạo khoảng trống.

Bất kỳ vật nho nhỏ được tìm thấy trong tự nhiên đều có thể làm đồ trang trí đẹp. Những chiếc lá mùa thu cũng có thể thổi hồn cho “kiệt tác” của bạn. Lá vàng trong bức ảnh trên đã tạo ra cảm xúc rung động tuyệt vời. Hạt sồi, hạt dẻ, quả thông, và đá cuội đều đẹp có thể dùng để trang trí. Hãy lấy cảm hứng từ bất cứ đâu, ngay cả khi bạn đang đi dạo.

Lấy cảm hứng làm việc xung quanh cuộc sống

Lấy cảm hứng làm việc xung quanh cuộc sống

 2. Kể một câu chuyện

Kể chuyện, thực sự không phải là một mẹo kỹ thuật để cho ra một bức ảnh đẹp, tuy nhiên, nó là một biện pháp tâm lý, giúp chúng ta đánh thức hết mọi giác quan của khách hàng, chỉ bằng sự sống động của chính những hình ảnh mà chúng ta đang truyền đi.

Trong bất kỳ một khóa học nào, những học viên của Jarvis đều được dạy rằng: “Câu chuyện mà sản phẩm mang tới, cũng quan trọng như chính chất lượng của nó vậy”.

Bài học này được Jarvis đúc kết sau nhiều năm làm việc trong ngành, dành nhiều thời gian để quan sát, học hỏi, Jarvis nhận ra những thương hiệu lớn & tồn tại lâu năm, họ đều là những người kể chuyện hấp dẫn.

Truyền tải thông điệp qua từng bức ảnh

Đồ uống có cồn mang lại cảm giác ấm áp  trong mùa giáng sinh

Khi câu chuyện chạm được tới tâm hồn của khách hàng, nó sẽ là thứ giữ chân khách hàng ở lại. Tuy nhiên, rất nhiều người không hiểu, và vì không hiểu nên cũng chẳng quá coi trọng chuyện đó, và sau đó là những ngày dài tự hỏi tại sao mình không có “khách hàng ruột”.

Gần đây, iPhone khiến người dùng vô cùng thích thú với chế độ chụp ảnh live, có lẽ cũng bởi bức ảnh ấy chứa đựng toàn bộ khoảnh khắc lúc nó được ghi lại. Tất cả hình ảnh, ánh sáng, âm thanh lúc đó khơi gợi cảm xúc của người xem một cách tròn vẹn nhất. Thế nhưng, sẽ có lúc bạn chợt bắt gặp vài bức hình im lặng, rồi bạn đột nhiên nghe thấy tiếng leng keng của vài viên đá nhỏ, tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động mạnh mẽ vì hương chanh thoang thoảng thơm thơm mang theo chút chua chua nơi đầu lưỡi, lúc đấy bạn mới biết, chụp ảnh ly nước thật sự là thế nào.

Trang trí hậu cảnh bằng dụng cụ giúp bức ảnh gần gũi hơn

Trang trí hậu cảnh, cùng những câu chuyện giúp bức ảnh gần gũi hơn

Một bức ảnh đẹp với ý đồ rõ ràng vốn dĩ đã là câu chuyện không cần từ ngữ. Khi có thêm người kể chuyện, “thêm mắm dặm muối” bằng những câu chữ thú vị, câu chuyện tưởng chừng bình thường lại trở nên sống động và thú vị hơn bao giờ hết.

Trước khi kể, hãy suy nghĩ về câu chuyện bạn muốn kể cho khách hàng, về bối cảnh, về ước mơ, về những chi tiết thú vị nho nhỏ mà bạn muốn dùng bức ảnh để truyền tải. Sau khi đã có ý tưởng về câu chuyện, chúng ta sẽ bắt đầu biến câu chuyện ấy thành một phần của sản phẩm, của bức ảnh mà ta sắp chụp.

LƯU Ý: Jarvis khuyến cáo mọi người KHÔNG NÊN làm ngược lại, là làm ảnh trước, rồi mới tới truyện sau, khi làm ngược như vậy, chúng ta sẽ phải chạy theo rất nhiều những ý tưởng khác, làm mọi thứ lộn xộn, và những thứ lộn xộn thường không đẹp.

TIP HAY: Nếu mọi người không biết bắt đầu từ đâu, hãy xem cách mà The Coffee House đã làm với sản phẩm của họ, hay nghe những buổi liveshow của Hà Anh Tuấn, và xem cách anh ấy kể những câu chuyện của mình.

Hãy ghi nhớ những chi tiết này trước khi chụp hình! Hy vọng những chia sẻ về trang trí hậu cảnh và cách kể chuyện của chúng tôi sẽ giúp bạn có những bức ảnh đẹp, chạm đến trái tim của khách hàng
Đừng quên bấm LIKE, SHARE và theo dõi JARVIS để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích từ Jarvis!

_____________________________________

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ VÀ KINH DOANH JARVIS

Học viện đào tạo pha chế đầu tiên ứng dụng tư duy kinh doanh.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

    Họ tên *
    Điện thoại *

    Chi nhánh đăng ký *

    Hà NộiTP.Hồ Chí Minh

    Khóa học cần tư vấn


    Bài viết mới nhất

    Bài viết xem nhiều

    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
    ()
    x